Thứ 6, 29/03/2024, 06:27[GMT+7]

Phái đoàn đến từ hơn 30 quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo toàn cầu 2023

Thứ 7, 22/04/2023 | 07:24:45
5,203 lượt xem
Với chủ đề “Phản ứng với những thách thức đương đại: Từ triết lý tới thực tiễn”, Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo toàn cầu 2023 diễn ra từ 20-21/4 tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Hội nghị thượng đỉnh có sự tham gia của các học giả lỗi lạc, lãnh đạo các Tăng đoàn và các những nhà nghiên cứu Phật pháp từ khắp nơi trên thế giới, những người sẽ thảo luận về các vấn đề toàn cầu đang cấp bách và tìm kiếm câu trả lời trong Phật pháp dựa trên các giá trị phổ quát.

Phái đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Đức Pháp chủ - Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng dẫn đầu và là người thuyết trình chính của Hội nghị. Tháp tùng còn có Trưởng lão Hòa thượng Viên Minh, Phó Pháp chủ; Hòa thượng Thích Thiện Tâm và Thượng tọa Thích Thanh Phong, đồng Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự và quý vị giáo phẩm Văn phòng Đức Pháp chủ, Ban Phật giáo quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Phái đoàn đến từ hơn 30 quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo toàn cầu 2023 - Ảnh 1.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh thế giới đang trải qua những thách thức từ xung đột, bất ổn kinh tế, khủng bố, chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và biến đổi khí hậu. Ông Narendra Modi khẳng định rằng ý niệm của Đức Phật sẽ đưa ra giải pháp cho những vấn đề này.

Thủ tướng Modi cho rằng, giờ là lúc người dân và các quốc gia cần ưu tiên lợi ích toàn cầu cùng với lợi ích của mỗi nước. Theo đó, thế giới sẽ phải quan tâm tới người nghèo và các quốc gia thiếu tài nguyên. Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh, Ấn Độ đang đi theo con đường do Đức Phật chỉ dạy, đồng thời nêu rõ Ấn Độ ngày càng mở rộng các hoạt động giúp đỡ các quốc gia khác, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất.

Phái đoàn đến từ hơn 30 quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo toàn cầu 2023 - Ảnh 2.

Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu đang diễn ra trong lúc Ấn Độ kỷ niệm 75 năm Độc lập và hướng tới lễ kỷ niệm 100 năm ngày Độc lập (Azaadi Ka Amrit Kaal), và vì thế Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng Ấn Độ có một mục tiêu lớn cho tương lai và những quyết tâm mới vì lợi ích toàn cầu. Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng nguồn cảm hứng đằng sau việc Ấn Độ đạt được những cột mốc toàn cầu gần đây trong các lĩnh vực khác nhau chính là Đức Phật.

Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo toàn cầu 2023 do Bộ Văn hóa Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn Phật giáo Quốc tế tổ chức. Chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Toàn cầu là "Phản ứng với những thách thức đương đại: Từ Triết lý tới Thực tiễn".

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ cùng nhau thảo luận về 4 chủ đề: Phật Pháp và Hòa bình; Phật Pháp: Khủng hoảng Môi trường, Sức khỏe và Sự bền vững; Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Nalanda; Chuyến hành hương Phật pháp, Di sản sống và Xá lợi Phật: nền tảng kiên cường cho các mối liên kết văn hóa hàng thế kỷ của Ấn Độ với các quốc gia ở Nam Á, Đông Nam Á và Đông Á.

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ, Hội nghị thượng đỉnh là nỗ lực thu hút sự tham gia của các lãnh đạo Phật giáo toàn cầu và các học giả về các vấn đề liên quan đến Phật giáo và các mối quan tâm toàn cầu, đồng thời đưa ra các thông tin cho hoạch định chính sách để cùng nhau giải quyết những vấn đề này. Cuộc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh đưa ra các cách thức để các giá trị cơ bản của Phật pháp tạo nguồn cảm hứng và dẫn đường trong môi trường đương đại.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa