Thứ 6, 29/03/2024, 19:24[GMT+7]

Đức: Ông Christian Lindner tái đắc cử chức Chủ tịch đảng FDP

Thứ 7, 22/04/2023 | 13:46:25
5,756 lượt xem
Ông Christian Lindner, chính trị gia sinh năm 1979, đã tái đắc cử chức Chủ tịch đảng FDP, tiếp tục đứng đầu đảng được coi là ủng hộ giới doanh nghiệp kể từ năm 2013 đến nay.

Ông Christian Lindner phát biểu trong cuộc họp báo ở Berlin ngày 30/5/2022.

Tại Đại hội đảng Dân chủ Tự do (FDP) lần thứ 74 ở Đức ngày 21/4, ông Christian Lindner đã tái đắc cử chức Chủ tịch đảng FDP, tiếp tục đứng đầu đảng được coi là ủng hộ giới doanh nghiệp kể từ năm 2013 đến nay.

Ông Lindner làm Chủ tịch đảng từ tháng 12/2013 và từ tháng 12/2021 là Bộ trưởng Tài chính liên bang Đức.

Phóng viên TTXVN tại Đức cho biết trong cuộc bỏ phiếu kín bầu nhân sự đảng diễn ra ngay trong ngày đầu tiên của 3 ngày Đại hội, ông Lindner đã giành được 88% số phiếu ủng hộ để tiếp tục lãnh đạo đảng FDP.

Cụ thể, chính trị gia sinh năm 1979 này nhận được 511 phiếu thuận, 51 phiếu chống và 17 phiếu trắng.

Cũng tại cuộc bầu cử, 2 Phó Chủ tịch đương nhiệm là ông Wolfgang Kubicki (Phó Chủ tịch Quốc hội liên bang) và Johannes Vogel (người quản lý FDP ở Quốc hội) đã tái cử.

Nhân tố mới là bà Bettina Stark-Watzinger (hiện là Bộ trưởng Giáo dục liên bang) được bầu giữ chức Phó Chủ tịch đảng, thay cho bà Nicola Beer, người sắp chuyển sang làm Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Dự kiến tại Đại hội lần này, FDP sẽ thông qua cương lĩnh hoạt động nhằm nâng cao vị thế cũng như tạo sự khác biệt với các đối tác trong liên minh cầm quyền ở Đức gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Xanh.

Để đạt được mục tiêu này, trong tuần qua, Ban chấp hành FDP đã đề xuất định hướng chỉ đạo của đảng, tập trung vào các chính sách kinh tế và tài chính như đẩy mạnh đổi mới, tăng trưởng, nâng cao khả năng cạnh tranh và dứt khoát bác bỏ việc tăng thuế.

Bên cạnh đó, FDP cũng sẽ chú trọng đơn giản hóa thủ tục cho các lao động di cư lành nghề, tăng cường sức hút của quân đội liên bang, củng cố chính sách tài khóa của Đức và châu Âu, cũng như chống nghèo đói ở trẻ em.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Đại hội, ông Lindner đã lên tiếng ủng hộ độc lập kinh tế hơn với Trung Quốc, dù thừa nhận "khó có thể đánh giá thấp tầm quan trọng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Đức."

Ông cũng kêu gọi các đối tác liên minh là SPD và đảng Xanh xem xét lại kế hoạch chi tiêu, thực hiện tiết kiệm hơn để kiềm chế nợ và kiểm soát lạm phát tăng cao hiện nay./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa