Thứ 3, 16/04/2024, 17:44[GMT+7]

ASEAN+3 sẽ thảo luận về tăng cường an toàn cho thị trường tài chính

Thứ 6, 28/04/2023 | 17:14:11
4,360 lượt xem
Một trong những chủ đề của cuộc họp của nhóm ASEAN+3 có thể là cách thức tăng cường an toàn trước sự biến động của thị trường, trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng trên toàn cầu đang chao đảo.

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm ASEAN+3 - bao gồm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc - sẽ nhóm họp tại Hàn Quốc vào tuần tới.

Một trong những chủ đề của cuộc họp lần này có thể là cách thức tăng cường an toàn trước sự biến động của thị trường, trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng trên toàn cầu đang chao đảo và lo ngại về khả năng suy thoái đang phủ bóng triển vọng kinh tế.

Nhật Bản, nước cùng với Indonesia đồng chủ trì kỳ họp năm nay của ASEAN+3, hy vọng sẽ thảo luận ý tưởng tăng cường các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ, hay còn gọi là Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai (Chiang Mai Initiative Multilateralisation - CMIM).

Các nguồn thạo tin cho hay Nhật Bản muốn đề xuất một công cụ củng cố việc sử dụng các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ hiện tại, và cho phép các nước thành viên tiếp cận được nguồn quỹ trong trường hợp khẩn cấp như đại dịch và thiên tai.

Trong báo cáo được công bố trong tháng này, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự đoán khu vực châu Á đang phát triển sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế 4,8%.

Việc hai ngân hàng Mỹ phá sản đã cảnh báo các nhà hoạch định chính sách về những nguy cơ với hệ thống ngân hàng toàn cầu và khả năng bất ổn thị trường do chính sách nâng lãi suất của Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng trung ương trong khu vực, như Australia, đã bắt đầu dừng tăng lãi suất khi nhận thấy nền kinh tế và đà tăng trưởng việc làm đã hạ nhiệt.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã kêu gọi các ngân hàng trung ương ở châu Á duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt thêm một thời gian nữa để ngăn chặn những nguy cơ về lạm phát./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa