Thứ 6, 29/03/2024, 08:15[GMT+7]

Thủ tướng Nhật Bản thăm chính thức Hàn Quốc

Thứ 2, 08/05/2023 | 10:17:24
5,842 lượt xem
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 7/5 đến Hàn Quốc để tiến hành cuộc gặp cấp cao với Tổng thống nước chủ nhà Yoon Suk Yeol, đánh dấu việc nối lại toàn diện ngoại giao con thoi giữa lãnh đạo hai nước sau 12 năm.

Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản tại Seoul.

Chuyến thăm của ông Kishida Fumio diễn ra trong bối cảnh quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản ấm lên đáng kể sau quyết định hồi tháng 3 của Chính phủ Hàn Quốc về việc giải quyết bồi thường các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời chiến mà không có sự đóng góp của các công ty Nhật Bản.

Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Kishida Fumio là chuyến thăm song phương đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nhật Bản sau 12 năm, đánh dấu việc hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ vốn bị đình trệ lâu nay do các bất đồng về vấn đề quá khứ lịch sử và cũng là để thực hiện thỏa thuận đã thông qua tại hội nghị ở Tokyo hồi tháng 3 vừa qua.

Nội dung của hội nghị cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc tập trung vào các vấn đề như an ninh, công nghiệp công nghệ cao, cũng như hợp tác về các vấn đề văn hóa và thanh niên. Vấn đề Triều Tiên cũng chiếm vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự, trong bối cảnh Hàn Quốc tăng cường hợp tác song phương Hàn Quốc-Nhật Bản và ba bên Hàn Quốc-Nhật Bản-Mỹ về vấn đề này.

Theo nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, các vấn đề thương mại và kinh tế cũng sẽ là vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự giữa Thủ tướng Kishida Fumio và Tổng thống Yoon Suk Yeol. Hai bên muốn có các cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để bảo vệ lợi ích chung trong các ngành công nghệ cao như bán dẫn và pin. Hai nước cũng đang trong quá trình khôi phục quan hệ thương mại bình thường thông qua việc khôi phục tư cách là đối tác thương mại đáng tin cậy cho nhau.

Dư luận Hàn Quốc theo dõi chặt chẽ nội dung chuyến thăm của Thủ tướng Kishida Fumio. Dư luận trong nước đặc biệt nhạy cảm với thông tin Nhật Bản có kế hoạch xả nước bị ô nhiễm đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển. Hàn Quốc hy vọng Nhật Bản đồng ý tham gia điều tra và giám sát chung về ô nhiễm nguồn nước có sự tham gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Dư luận Hàn Quốc cũng rất chú ý việc liệu Thủ tướng Kishida Fumio có khẳng định lại quan điểm của các Chính phủ Nhật Bản trước đây để đưa ra lời xin lỗi về giai đoạn đô hộ của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên những năm 1910-1945 hay không. Trong Hội nghị cấp cao tại Tokyo hồi tháng 3, ông Kishida Fumio một lần nữa khẳng định Chính phủ Nhật Bản kế thừa toàn bộ nhận thức lịch sử của các chính phủ trước đây, bao gồm Tuyên bố chung năm 1998 được cựu Tổng thống Kim Dae-jung và cựu Thủ tướng Nhật Bản Keizo Obuchi thông qua.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa