Thứ 6, 29/03/2024, 13:00[GMT+7]

G7 cam kết ổn định hệ thống tài chính toàn cầu

Chủ nhật, 14/05/2023 | 08:26:49
3,162 lượt xem
Trong tuyên bố chung ngày 13/5, sau cuộc họp kéo dài ba ngày tại thành phố Niigata (Nhật Bản), các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cam kết hành động để bảo đảm sự ổn định của hệ thống tài chính, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguy cơ khủng hoảng tài chính sau khi một loạt ngân hàng Mỹ phá sản. Nhận định hệ thống tài chính vẫn có khả năng phục hồi, G7 tuyên bố sẽ phối hợp các cơ quan quản lý tiếp tục theo dõi các diễn biến trong ngành tài chính.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G7 tại Nhật Bản.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki (S.Xư-dư-ki) lưu ý rằng, những mối lo ngại về tài chính có thể lan rộng chỉ trong chốc lát thông qua các trang mạng xã hội và việc các ứng dụng ngân hàng trực tuyến cho phép việc rút tiền ngoài giờ làm việc có thể gây ra tình trạng rút tiền hàng loạt khỏi ngân hàng. Ông Suzuki nhấn mạnh sự cần thiết chia sẻ những bài học rút ra từ các vụ phá sản ngân hàng gần đây ở Mỹ.

Các Bộ trưởng Tài chính G7 cũng nhất trí khởi động kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu vào cuối năm nay nhằm góp phần bảo vệ an ninh năng lượng. Theo kế hoạch, các nền kinh tế G7 sẽ cung cấp viện trợ cho các nước có thu nhập thấp và trung bình để những nước này có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng cho các sản phẩm liên quan năng lượng.

Vấn đề nợ của các nước đang phát triển cũng nằm trong chương trình nghị sự, với phiên họp hiếm hoi về định hướng tài chính với sáu quốc gia trong đó có Brazil, Ấn Độ và Hàn Quốc. Với tư cách là Chủ tịch luân phiên G7, Nhật Bản đặt mục tiêu thiết lập một lịch trình rõ ràng để khởi động mối quan hệ đối tác cùng có lợi với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nhằm xây dựng chuỗi cung ứng mạnh mẽ cho các sản phẩm quan trọng đối với quá trình khử các-bon.

Tại cuộc gặp bên lề hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen (G.Y-ê-len) tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết các thách thức chung. Các quan chức Nhật Bản và Mỹ đã thảo luận về một loạt vấn đề nóng từ quản lý kinh tế vĩ mô đến cuộc xung đột tại Ukraine và sự cần thiết phải tăng cường chuỗi cung ứng.


Trong khi đó, Hội nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ G7 cũng đã diễn ra tại thành phố Sendai (Nhật Bản). Hội nghị tập trung thảo luận vấn đề hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế để giải quyết các thách thức toàn cầu, tự do nghiên cứu và thúc đẩy khoa học mở, tính minh bạch và bảo mật trong nghiên cứu…

Nhà trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden (G.Bai-đơn) sẽ lên đường đến thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào ngày 17/5 tới để dự hội nghị cấp cao G7. Trước đó, ông Biden để ngỏ khả năng hủy chuyến đi châu Á nếu chưa giải quyết được bế tắc về vấn đề trần nợ công đang khiến Mỹ đối mặt nguy cơ vỡ nợ.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa