Thứ 6, 29/03/2024, 16:43[GMT+7]

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố Hiroshima

Thứ 6, 19/05/2023 | 13:20:49
3,572 lượt xem
Sáng nay (19/5), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức khai mạc tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Hội nghị thượng đỉnh G7 được khai mạc với sự kiện các nhà lãnh đạo G7 đến thăm Bảo tàng tưởng niệm hòa bình Hiroshima.

Đây là lần đầu tiên tất cả các nhà lãnh đạo G7, trong đó có 3 cường quốc hạt nhân là Mỹ, Anh và Pháp, cùng đến thăm Bảo tàng này, nơi lưu lại những vết tích của vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima vào năm 1945.

Hội nghị diễn ra từ ngày 19 - 21/5, quy tụ lãnh đạo của các quốc gia phát triển nhất thế giới gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng nước chủ nhà Nhật Bản Kishida Fumio.

Ngoài ra, tham dự hội nghị còn có các lãnh đạo của các tổ chức lớn gồm Liên hợp quốc, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố Hiroshima - Ảnh 1.

Các nhà lãnh đạo G7 đến thăm Bảo tàng tưởng niệm hòa bình Hiroshima.

Thủ tướng nước chủ nhà Fumio Kishida đã nhấn mạnh sự cần thiết các nhà lãnh đạo G7 chứng kiến tận mắt hậu quả của việc sử dụng bom nguyên tử. Ông đã ấn định vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, coi đây là điểm khởi đầu cho tất cả nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân trong tương lai.

Thủ tướng Kishida đã tuyên bố rằng thế giới đang chứng kiến những cuộc khủng hoảng lớn, làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế. Chính vì vậy, mục tiêu của hội nghị lần này là củng cố trật tự quốc tế dựa trên quy định của pháp luật, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của G7 trong việc bảo vệ trật tự này, đồng thời phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân, phản đối việc sử dụng vũ lực để làm thay đổi hiện trạng.

Theo kế hoạch, trong 3 ngày hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt vấn đề gồm thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, xung đột Nga - Ukraine, kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu, lương thực...

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7, 3 phiên họp G7 mở rộng với 8 quốc gia được mời là Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, Indonesia, Brazil, Quần đảo Cook và Comoros sẽ diễn ra.

Theo vtv.vn


  • Từ khóa