Thứ 5, 25/04/2024, 19:33[GMT+7]

Cháy rừng lan rộng tại Canada khi kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ bởi sóng nhiệt

Thứ 6, 19/05/2023 | 13:22:35
2,904 lượt xem
Nhiệt độ cao kỷ lục đã gây ra hàng chục vụ cháy rừng trong bối cảnh miền Tây Canada tiếp tục hứng chịu một đợt nắng nóng kéo dài.

Khoảng 90 đám cháy rừng do nền nhiệt cao bất thường tiếp tục bùng phát ở tỉnh Alberta của Canada. Theo các bức ảnh vệ tinh, khói cháy rừng bao phủ tỉnh này trong bầu không khí có hại và lan qua biên giới sang Mỹ.

Sóng nhiệt ở một số khía cạnh giống với sự kiện nắng nóng kỷ lục ở Canada và khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ vào tháng 6/2021, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Các trận cháy rừng dữ dội vào mùa xuân ở tỉnh Alberta gợi nhớ đến trận cháy rừng Fort McMurray trong năm 2016, được coi là một trong những thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại lớn nhất ở Canada.

Có thể mất vài tháng để các nhà khoa học xác định liệu một sự bất thường về thời tiết cụ thể có phải là kết quả của biến đổi khí hậu và sự nóng lên của bầu khí quyển do đốt cháy nhiên liệu hóa thạch hay không. 

Cháy rừng lan rộng tại Canada khi kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ bởi sóng nhiệt - Ảnh 1.

Tuy nhiên, các sự kiện thời tiết cực đoan này phù hợp với những gì các nhà khoa học khí hậu đã dự đoán đối với miền Tây Canada, theo đó khí hậu đang nóng lên, nhiệt độ ngày càng cao hơn và khô hơn vào đầu năm, nền nhiệt ấm lên dẫn đến nhiều vụ cháy rừng hơn.

Nắng nóng đầu mùa và cháy rừng đã khiến gần 20.000 người phải sơ tán từ ngày 16/5 và đe dọa một số hoạt động khai thác dầu. Các sự kiện cho thấy, thời tiết khắc nghiệt, phổ biến hơn do biến đổi khí hậu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và nền kinh tế.

Các kỷ lục nhiệt độ hàng ngày đã bị phá vỡ thường xuyên ở tỉnh Alberta và các tỉnh khác như British Columbia, Saskatchewan kể từ đầu tháng 5. 

Cháy rừng lan rộng tại Canada khi kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ bởi sóng nhiệt - Ảnh 2.

 Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng, hỏa hoạn ở tỉnh Alberta trở nên cực kỳ nghiêm trọng. Hơn 2.500 nhân viên cứu hỏa đang túc trực làm việc, báo cáo rằng 19.576 người đã được sơ tán khỏi các khu vực có khoảng 90 đám cháy rừng đang bùng phát.

Các vụ cháy rừng có thể ảnh hưởng đến giá năng lượng toàn cầu. Theo Rystad Energy, một công ty nghiên cứu năng lượng độc lập, cháy rừng đã buộc một số nhà khai thác của Canada phải tạm dừng hoạt động trong tháng này. Rystad Energy ước tính rằng ít nhất 240.000 thùng dầu không thể được bơm mỗi ngày vì việc tạm dừng hoạt động này. Theo một bản cập nhật thị trường đặc biệt từ Phó Chủ tịch công ty Thomas Liles, sản lượng 2,7 triệu thùng dầu mỗi ngày nằm trong các khu vực được xếp hạng nguy cơ cháy rừng "rất cao" hoặc "cực kỳ cao".

Theo vtv.vn

  • Từ khóa