Thứ 6, 29/03/2024, 04:17[GMT+7]

Tổng thống Syria lần đầu dự Hội nghị thượng đỉnh AL sau 12 năm

Thứ 6, 19/05/2023 | 13:24:39
1,847 lượt xem
Liên đoàn Arab (AL) gồm 22 thành viên mới đây đã nhất trí khôi phục tư cách thành viên của Syria trong AL và chính thức mời Tổng thống Assad tới dự hội nghị khai mạc ngày 19/5.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (phải) trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng thân Faisal bin Farhan tại Damascus, ngày 18/4/2023.

Tổng thống Syria Bashar Al-Assad ngày 18/5 đã tới Saudi Arabia để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL), đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo này tới vương quốc giàu dầu mỏ kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria năm 2011.

Ông Assad sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh AL tại thành phố cảng Jeddah.

Liên minh gồm 22 thành viên này mới đây đã nhất trí khôi phục tư cách thành viên của Syria trong AL và chính thức mời ông Assad tới dự hội nghị khai mạc ngày 19/5.

Hội nghị này dự kiến thảo luận về tiến trình bình thường hóa quan hệ và những điều kiện để Syria quay lại khối.

Trong cuộc nội chiến Syria, Saudi Arabia là nước ủng hộ chính cho các nhóm vũ trang đối lập cố gắng lật đổ Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây Riyadh vừa thúc đẩy bình thường hóa quan hệ với Iran vừa kêu gọi đối thoại để chấm dứt cuộc xung đột tại Syria và từng bước nối lại quan hệ với Damascus.

Hôm 5/5, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi phát biểu với truyền thông rằng Syria đã có được đủ phiếu ủng hộ trong AL, gồm 22 quốc gia thành viên, để có thể trở lại tổ chức này.

AL đình chỉ tư cách thành viên của Syria sau khi xung đột nổ ra tại quốc gia Trung Đông này năm 2011.

Thời gian gần đây, một số nước Arab, trong đó có Saudi Arabia và Ai Cập, đã có các động thái nối lại quan hệ với Syria thông qua các chuyến thăm và cuộc gặp cấp cao.

Tuy nhiên, một số quốc gia, trong đó có Qatar, vẫn phản đối bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Syria nếu không có một giải pháp chính trị cho xung đột tại quốc gia này.

Saudi Arabia trước đây phản đối việc khôi phục quan hệ với chính quyền của Tổng thống al-Assad.

Tuy nhiên, sau khi nối lại quan hệ gần đây với Iran - đồng minh khu vực quan trọng của Syria, Saudi Arabia cho rằng thế giới Arab cần có một cách tiếp cận mới đối với Damascus./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa