Thứ 5, 25/04/2024, 08:47[GMT+7]

Hội nghị Thượng đỉnh Nam Mỹ tập trung thảo luận về hội nhập khu vực

Thứ 5, 01/06/2023 | 16:39:49
3,460 lượt xem
Theo AP, ngày 31-5, Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nam Mỹ đã khai mạc tại thủ đô Brasilia của Brazil với sự tham gia của toàn bộ lãnh đạo cao nhất của 12 quốc gia trong khu vực, trừ Peru.

Các nhà lãnh đạo 12 nước Nam Mỹ tập trung thảo luận một loạt vấn đề quan trọng đối với các nước hiện nay, trong đó nổi bật là thúc đẩy hội nhập khu vực.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Luiz Inácio Lula da Silva nhấn mạnh tính cấp bách trong việc tăng cường hội nhập, trong đó các quốc gia khu vực phải đẩy mạnh hành động cụ thể vì sự phát triển bền vững, hòa bình và hạnh phúc của người dân. Ông cũng nêu bật ý chí khởi động lại các cơ chế hội nhập khu vực, đề cập đến Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (Unasur) mà Brazil đã tuyên bố tái gia nhập hồi tháng trước.

Tổng thống Brazil đã đưa ra một loạt các chương trình hợp tác cụ thể để lãnh đạo các nước cùng thảo luận và xem xét, bao gồm sáng kiến thiết lập một đồng tiền chung cho Nam Mỹ để giảm thiểu sự phụ thuộc vào các loại ngoại tệ trong lĩnh vực thương mại, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và giảm bớt thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Ông Lula da Silva cũng đề xuất kích hoạt lại hợp tác trong lĩnh vực y tế và giáo dục, thúc đẩy các dự án phối hợp trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và tạo ra một thị trường năng lượng chung cho toàn Nam Mỹ.

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa