Thứ 4, 24/07/2024, 01:27[GMT+7]

Mưa lớn gây ngập lụt tại miền Trung và Tây Nam Trung Quốc

Thứ 4, 05/07/2023 | 14:52:35
2,550 lượt xem
Ngày 4/7, Trung Quốc đã ban hành cảnh báo mưa lớn và nguy cơ thảm họa địa chất do mưa trên diện rộng ở khu vực miền Trung và Tây Nam nước này.

Theo mô tả của truyền thông địa phương, trận mưa lớn "50 năm mới có một lần" vào cuối tuần qua tại nhiều địa phương đã khiến 95.000 người tại tỉnh Hồ Nam bị ảnh hưởng. Những cơn mưa xối xả trút xuống nhiều khu vực của tỉnh Hồ Nam kể từ ngày 29/6, với Châu tự trị dân tộc Thổ Gia, Miêu Tương Tây chứng kiến lượng mưa kỷ lục.

Chỉ tính riêng trong địa bàn tỉnh Hồ Nam, thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính vào khoảng 575 triệu Nhân dân tệ (khoảng 79,5 triệu USD). Một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, nước lũ đã rút dần. Mạng lưới giao thông, điện nước và thông tin liên lạc đang được khôi phục lại.

Mưa lớn gây ngập lụt tại miền Trung và Tây Nam Trung Quốc - Ảnh 1.

Người dân dọn dẹp sau ngập lụt ở tỉnh Hồ Nam, ngày 2/7/2023.  

Chính quyền địa phương đã huy động hơn 3.000 nhân lực giúp người dân vùng thiên tai thoát nước, nạo vét, tiêu độc khử trùng. Bên cạnh việc huy động lực lượng cứu hộ khẩn cấp, giới chức sở tại nhanh chóng đưa ra cảnh báo thời tiết khắc nghiệt, đồng thời khẩn trương ghi nhận, đánh giá tình trạng lở đất do ảnh hưởng của mưa lũ. Tại các địa điểm tái định cư, nhiều người dân sơ tán được cung cấp thức ăn, nước uống, hỗ trợ lều bạt và chăn màn.

Trong khi đó, khoảng 85.000 người tại tỉnh Tứ Xuyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Thiệt hại kinh tế sơ bộ vào khoảng 80 triệu USD.

Mưa lớn gây ngập lụt tại miền Trung và Tây Nam Trung Quốc - Ảnh 2.

Mưa lớn khiến một cầu xe lửa tại Trùng Khánh bị thiệt hại.

Còn tại thành phố Trùng Khánh, vùng Tây Nam Trung Quốc, trong vài ngày qua, 30 triệu cư dân đã chứng kiến giai đoạn mưa lớn nhất kể từ đầu mùa mưa. Vào sáng 4/7, mực nước của 7 con sông vẫn ở trên mức cảnh báo. Cục Quản lý Đường sắt quốc gia Trung Quốc cho biết, mưa bão đã khiến một cây cầu đường sắt tại thành phố Trùng Khánh bị sập một phần, dẫn đến các hoạt động giao thông đường sắt bị gián đoạn.

Trong tháng 6 vừa qua, mưa lớn đã bao trùm Trung Quốc, kéo theo các hiện tượng lũ quét và lở đất gây chết người và thiệt hại nhiều tài sản, công trình.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa