Thứ 4, 24/07/2024, 01:17[GMT+7]

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 khai mạc tại Indonesia

Thứ 3, 11/07/2023 | 10:12:59
2,896 lượt xem
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 và các hội nghị liên quan chính thức bắt đầu từ ngày hôm nay tại thủ đô Jakarta, Indonesia.

Đây là loạt hội nghị quan trọng diễn ra trong năm nay dưới vai trò Chủ tịch ASEAN của Indonesia.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 và các hội nghị liên quan thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế bởi quy tụ không chỉ có bộ trưởng ngoại giao của 10 nước ASEAN mà còn còn có các bộ trưởng ngoại giao đến từ các nước đối thoại như Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Hội nghị không chỉ bàn thảo những vấn đề của khu vực ASEAN mà còn là dịp để các nước ASEAN và các đối tác thảo luận về tình hình khu vực và thế giới, nhất là trong bối cảnh nhiều điểm nóng trong khu vực và trên thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 khai mạc tại Indonesia - Ảnh 1.

Bà Retno Marsudi - Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cho biết: "Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các nước đối thoại là một trong những cơ chế của ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc tập hợp các bên, nơi mà văn hóa giao tiếp, văn hóa đối thoại tiếp tục thúc đẩy thực hiện dựa trên các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương ASEAN và Luật pháp quốc tế".

Indonesia trong vai trò Chủ tịch ASEAN hướng hội nghị lần này vào một số ưu tiên bao gồm thúc đẩy tiến trình đàm phán bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông COC, nỗ lực duy trì ASEAN là khu vực không có vũ khí hạt nhân và củng cố tầm nhìn dài hạn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Có tổng cộng 18 cuộc họp chính diễn ra trong 4 ngày kể từ hôm nay và có trên 1.100 đại biểu đến từ 29 quốc gia tham dự loạt hội nghị.

Ban tổ chức cho biết, đến thời điểm này đã có khoảng 500 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí, các hãng thông tấn của Indonesia và quốc tế đăng ký tham gia đưa tin loạt sự kiện diễn ra từ nay đến hết ngày 14/7.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa