Thứ 4, 24/07/2024, 01:20[GMT+7]

Phiên họp hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Indonesia

Thứ 4, 12/07/2023 | 14:33:26
5,339 lượt xem
Sáng 12/7, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bắt đầu ngày làm việc thứ hai với phiên họp hẹp.

Phiên họp hẹp tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 tại Jakarta, Indonesia.

Họp hẹp là hình thức họp có giới hạn thành phần, trong đó các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trao đổi với nhau những vấn đề quan trọng và cần nhiều thời gian để bàn bạc, đi đến thống nhất.

Phát biểu khai mạc phiên họp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia, bà Retno Marsudi đã bày tỏ mối quan ngại của ASEAN về tình hình Myanmar, đặc biệt khi bạo lực tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng. ASEAN kêu gọi các bên ở Myanmar chấm dứt bạo lực làm cơ sở để xây dựng lòng tin, tiến hành đối thoại và hỗ trợ nhân đạo.

Đại diện nước Chủ tịch ASEAN cũng nêu bật tầm quan trọng với ASEAN trong việc giữ vai trò chủ đạo trong chèo lái vượt qua các thách thức địa chính trị hiện tại và trong tương lai. Theo đó, ASEAN thực hiện vai trò này qua các cơ chế Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Tiếp theo phiên họp hẹp, dự kiến vào đầu giờ chiều 12/7, các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ASEAN chứng kiến lễ ký văn kiện tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á với Saudi Arabia.

Phiên họp hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Indonesia - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên họp toàn thể của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại khách sạn Shangri-La ở Jakarta, Indonesia.

Từ ngày 10/7 đến 14/7, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM56) và các hội nghị liên quan đã diễn ra tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

Với chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2023 "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng", Indonesia quyết tâm tăng cường khả năng của ASEAN trong ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu, cũng như củng cố vị thế của ASEAN với tư cách là tâm điểm của tăng trưởng.

Trước hết, Indonesia đã chuẩn bị tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 cũng như thúc đẩy thảo luận về dự thảo Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN nhằm tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN.

Để ASEAN thực sự là tâm điểm, động lực cho tăng trưởng của khu vực và toàn cầu, Indonesia cũng định hướng ASEAN ưu tiên hội nhập kinh tế, hợp tác bao trùm, triển khai hiệu quả Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), bảo đảm an ninh lương thực, tự cường năng lượng và ổn định tài chính.

Theo vtv.vn



  • Từ khóa