Thứ 3, 23/07/2024, 23:26[GMT+7]

Bão mạnh tấn công khu vực Balkan khiến 6 người tử vong

Thứ 6, 21/07/2023 | 08:04:22
5,502 lượt xem
Sáu người đã thiệt mạng khi cơn bão mạnh tàn phá phần lớn vùng Balkan, trong khi khu vực Nam Âu tiếp tục đối mặt với một đợt nắng nóng gay gắt.

Lính cứu hỏa thu dọn cành cây đổ khỏi một chiếc ô tô đang đỗ ở Zagreb, Croatia.

Hàng chục người khác đã bị thương do gió mạnh và mưa lớn tấn công các quốc gia khu vực Balkan bao gồm Croatia, Bosnia, Serbia và Slovenia.

Đây là cơn bão thứ hai trong hai ngày quét qua vùng Balkan. Và theo các nhà khí tượng học, cơn bão này đặc biệt mạnh do thời tiết nóng và khô gần đây trong khu vực.

Tại thủ đô Zagreb của Croatia, hai người đàn ông 50 tuổi và 48 tuổi đã tử vong sau khi bị cây đổ đè trúng. Một lính cứu hỏa ở thị trấn Tovarnik, phía Đông Croatia, đã thiệt mạng trong cơn bão, đơn vị của anh ta cho biết nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết nào khác.

Một người khác được cho là đã chết ở Croatia, một người ở Slovenia và một người ở Bosnia.

Bão mạnh tấn công khu vực Balkan khiến 6 người tử vong - Ảnh 1.

Con đường ngập nước sau bão ở Zagreb. 

Ở Zagreb, thủ đô và là thành phố lớn nhất Croatia, một người đàn ông 36 tuổi bị thương nặng khi cần cẩu xây dựng đổ sập, cảnh sát cho biết. Cảnh sát Serbia thông tin, các đội khẩn cấp đã cứu được 40 người và dập tắt 20 đám cháy do sét đánh. Theo các bác sĩ ở Croatia, một bé gái 12 tuổi đã được đưa đến bệnh viện sau khi bị cây đổ đè lên người ở thành phố Novi Sad, miền Bắc nước này.

Các nhà chức trách Croatia đã cảnh báo rằng có thể có nhiều cơn bão hơn trong vài ngày tới trước khi đợt thời tiết cực nóng tiếp theo bắt đầu diễn ra trong khu vực.

Trong khi đó, khu vực Nam Âu tiếp tục đối mặt với một đợt nắng nóng như thiêu đốt.

Lính cứu hỏa từ nhiều quốc Liên minh châu Âu đang được điều động tới hỗ trợ Hy Lạp khi nước này đang phải chiến đấu ứng phó với cháy rừng. Các chuyên gia chống cháy rừng từ Ba Lan, Romania và Slovakia sẽ đến Hy Lạp sau đó.

Israel đã cam kết gửi hai máy bay chữa cháy, cùng với bốn máy bay của Italy và Pháp đang được sử dụng gần thủ đô Athens của Hy Lạp.

Dịch vụ Khí tượng của Hy Lạp cho biết, có nguy cơ cháy rừng cao hơn từ ngày 20/7 vì nắng nóng gay gắt trong tuần này đã làm khô đất.

Nền nhiệt một số vùng ở miền Nam Hy Lạp được dự báo sẽ lên tới 44°C vào cuối tuần này.

Bão mạnh tấn công khu vực Balkan khiến 6 người tử vong - Ảnh 2.

Nền nhiệt cao bao trùm trên khắp châu Âu vào chiều 20/7 (giờ địa phương).  

Ở các vùng phía Đông Nam nước Pháp, nhiệt độ "rất cao" trong đêm, với 9 sở cứu hỏa đang trong tình trạng báo động cao. Người dân và khách du lịch ở khu vực này được khuyến cáo giữ an toàn trong cái nóng gay gắt.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, các hệ thống chăm sóc sức khỏe đang phải chịu áp lực ngày càng tăng do nắng nóng khắc nghiệt đang bao trùm khu vực Bắc bán cầu. WHO kêu gọi chính quyền địa phương và quốc gia xác định những người có khả năng gặp rủi ro do nắng nóng nghiêm trọng, đồng thời cho biết, các bệnh viện nên đảm bảo có sẵn kế hoạch hành động cho các đợt nắng nóng trong tương lai.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, WHO lo ngại rằng những người ít có khả năng đối phó với nắng nóng khắc nghiệt nhất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ông xác nhận, WHO hiện đang hợp tác với Tổ chức Khí tượng Thế giới thuộc Liên hợp quốc, qua đó hỗ trợ các quốc gia xây dựng kế hoạch hành động trong điều kiện thời tiết nắng nóng nghiêm trọng để phối hợp chuẩn bị ứng phó.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa