Thứ 5, 09/05/2024, 20:57[GMT+7]

Chính phủ Yemen mở lại sân bay quốc tế Ghaydah sau 9 năm gián đoạn

Thứ 6, 21/07/2023 | 14:41:40
6,951 lượt xem
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Yemen cho biết việc mở cửa trở lại sân bay Al Ghaydah đánh dấu cột mốc quan trọng khi đây là sân bay quốc tế thứ tư dưới sự kiểm soát của chính phủ nối lại các chuyến bay.

Hành khách tại một chuyến bay thương mại ở sân bay quốc tế Al Ghaydah.

Chính phủ Yemen ngày 20/7 thông báo mở cửa trở lại sân bay quốc tế Al Ghaydah ở tỉnh miền Đông Al Mahrah sau 9 năm do cuộc xung đột quân sự đang diễn ra. 

Theo hãng thông tấn nhà nước Saba, thành tựu này được coi là một bước tiến quan trọng ở Yemen, mang lại hy vọng mới về các cơ hội kinh tế và tăng cường kết nối dù còn nhiều thách thức.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Yemen Abdul-Salam Humaid cho biết việc mở cửa trở lại sân bay Al Ghaydah đánh dấu một cột mốc quan trọng. Đây là sân bay quốc tế thứ tư nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ và nối lại các chuyến bay.

Yemen đã bị sa lầy vào một cuộc nội chiến tàn khốc kể từ năm 2014, trong đó lực lượng Houthi chiến đấu chống lại chính phủ được quốc tế công nhận và các đồng minh của họ, chủ yếu là liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu.

Chiến tranh đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực của Yemen và gây nạn đói lan rộng, đẩy quốc gia nghèo nhất thế giới Arab này đến bờ vực sụp đổ.

Tình hình thực tế cho thấy giao tranh ở Yemen đã giảm mạnh sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc làm trung gian có hiệu lực vào tháng 4/2022. Các hành động thù địch toàn diện cũng không tiếp diễn kể cả khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực vào tháng 10/2022.

Trong số các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn này có việc nối lại các chuyến bay quốc tế từ thủ đô Sanaa, theo đó chuyến bay thương mại đầu tiên sau 6 năm đã cất cánh tới thủ đô Amman của Jordan vào tháng 5/2022.

Các nỗ lực hòa bình đã tăng tốc kể từ tháng Ba vừa qua khi Saudi Arabia tìm cách xoa dịu những bất ổn khu vực khi tuyên bố nối lại quan hệ với Iran.

Quan hệ ngoại giao giữa Iran và Saudi Arabia từng bị gián đoạn vào năm 2016, sau khi xảy ra vụ người biểu tình Iran tấn công trụ sở các phái đoàn ngoại giao Saudi Arabia tại nước này, liên quan việc Riyadh tử hình Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr al-Nimr.

Quan hệ giữa hai nước cũng xấu đi do bất đồng liên quan đến xung đột tại Syria và Yemen./.

Theo vietnamplus.vn


  • Từ khóa