Thứ 2, 12/08/2024, 14:29[GMT+7]

Quốc vương Qatar thoái vị

Thứ 3, 25/06/2013 | 16:47:36
1,002 lượt xem
Ngày 25-6, Quốc vương Hamad bin Khalifa Al Thani, sau 18 năm trị vì đất nước Qatar, đã tuyên bố thoái vị và truyền ngôi cho con trai là Thái tử Tamim bin Hamad Al Thani.

Trong bài phát biểu truyền hình trực tiếp, ông Hamad, năm nay 61 tuổi, tuyên bố rằng đã đến thời điểm để một thế hệ mới lên nắm quyền và kêu gọi người dân Qatar ủng hộ cho tân Quốc vương Tammin, năm nay 33 tuổi và là con trai thứ của ông với người vợ thứ hai Moza bint Nasser.

Ông Hamad nói: “Tôi tuyên bố truyền ngôi vị cho Tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani, và tôi hoàn toàn chắc chắn rằng con trai tôi đã sẵn sàng nắm lấy trách nhiệm, xứng đáng với sự tín nhiệm, có khả năng gánh vác trách nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ của mình”. Ông cũng nói rằng quyết định của ông đã mở đường cho một “thế hệ lãnh đạo trẻ”.

Sau khi kết thúc bài phát biểu, quốc vương Sheikh Hamad và con trai đã nhận được sự chúc mừng nồng nhiệt bằng những chiếc ôm theo truyền thống của những chức sắc cao cấp và thành viên trong chính giới Qatar. Kênh truyền hình Al-Jazeera cũng chiếu cảnh cả cựu Quốc vương Hamad và tân Quốc vương Tamim tiếp đón một số công dân Qatar.

Trước đó một ngày, ông Hamad đã có cuộc gặp với các thành viên hoàng gia và đã thông báo về kế hoạch truyền ngôi của ông.

Tháng 6-1995, sau một cuộc đảo chính quân sự, Quốc vương Hamad đã trở thành người cai trị một đất nước với nền kinh tế tám tỷ USD. Chỉ sau 15 năm, con số này đã tăng lên trở thành 174 tỷ USD với mức thu nhập bình quân tính trên đầu người lên tới 86.440 USD/năm. Sự tăng trưởng này chủ yếu đạt được nhờ nguồn tài nguyên khí đốt thiên nhiên. Đất nước vùng Vịnh nhỏ bé này hiện có trữ lượng khí đốt lớn thứ ba trên thế giới và mỗi năm họ khai thác được khoảng 77 triệu tấn khí hóa lỏng, là nhà cung cấp khí hóa lỏng lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, thời điểm trước năm 1995 nước này hầu như không khai thác gì nguồn tài nguyên này. Trong thời gian cầm quyền, ông Hamad cũng đã đưa ra một số biện pháp mở rộng các quyền chính trị và kinh tế. Trong những năm gần đây, ông đã đưa Qatar trở thành một quốc gia có vai trò quan trọng trong nền ngoại giao khu vực.

Từng du học ở Anh và hiện là Phó chỉ huy trưởng quân đội Qatar, Quốc vương Tamim được các nhà phân tích đánh giá là sẽ không từ bỏ các chính sách của ông Hamad. Trong chính sách ngoại giao, quốc vương mới được cho là sẽ vẫn duy trì mối quan hệ đồng minh với các nước phương Tây, đồng thời cũng ủng hộ phe đối lập ở Syria và một số nước Ả-rập khác.

Tuy nhiên, ông này cũng sẽ phải thừa hưởng mối quan hệ căng thẳng với một số nước láng giềng trong Vùng Vịnh, đặc biệt là Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) do mối quan hệ gần gũi của Qatar với tổ chức Anh em Hồi giáo, một phong trào Hồi giáo có nhiều ảnh hưởng trong khu vực.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa