Thứ 3, 23/07/2024, 19:27[GMT+7]

IMF đưa ra khuyến nghị để ASEAN vượt qua thách thức kinh tế

Thứ 5, 07/09/2023 | 09:49:31
4,993 lượt xem
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã khuyến nghị các biện pháp để các nước thành viên ASEAN vượt qua những thách thức kinh tế hiện nay.

Khuyến nghị được đưa ra tại Diễn đàn ASEAN - Ấn Độ - Thái Bình Dương diễn ra trong hai ngày (5 và 6/9) tại Jakarta, Indonesia.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng Giám đốc IMF - bà Kristalina Georgieva cho biết,  ASEAN chịu thiệt hại đáng kể do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và nhu cầu bên ngoài thấp do những bất ổn đang diễn ra trên toàn cầu. Mức tăng trưởng trung bình trong ba năm qua của ASEAN chỉ bằng một nửa so với dự báo trước đại dịch, gây ra tổn thất sản lượng khoảng 8% GDP.

Bà Georgieva nhấn mạnh, ASEAN cần tiếp tục phát triển năng động để tồn tại trước những thách thức kinh tế toàn cầu hiện nay. Để đạt được điều này, đại diện IMF đưa ra khuyến nghị ba bước.

IMF đưa ra khuyến nghị để ASEAN vượt qua thách thức kinh tế - Ảnh 1.

Thứ nhất, các nước thành viên ASEAN cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính để đảm bảo niềm tin cho người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Thứ hai, IMF khuyến nghị các chính phủ ASEAN nên đầu tư nhiều hơn vào giáo dục và những kỹ năng.

Thứ ba, đề nghị ASEAN đầu tư vào kết nối kỹ thuật số và nền kinh tế xanh.

Bà Kristalina Georgieva - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF: "Điều quan trọng là chúng ta cùng nhau hợp tác để đối phó thách thức này. Hãy thúc đẩy hợp tác quốc tế, có nghĩa là đẩy lùi các thế lực chia cắt các nền kinh tế. ASEAN là một ví dụ cho thấy lợi ích của thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực, ASEAN có thể trông cậy vào IMF là đối tác trong việc thúc đẩy những nỗ lực này".

Đại diện IMF dự báo, ASEAN đạt tốc độ tăng trưởng 4,6% trong năm nay và năm tới 2024. So với mức tăng trưởng toàn cầu là 3% thì IMF đánh giá ASEAN vẫn là một điểm sáng trên bản đồ kinh tế thế giới.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa