Thứ 3, 23/07/2024, 19:20[GMT+7]

Việt Nam đóng góp chủ động, hiệu quả đối với ASEAN

Chủ nhật, 10/09/2023 | 07:39:34
7,484 lượt xem
Đây là những nhận định của các tờ báo và chuyên gia quốc tế sau Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 vừa diễn ra tại Indonesia.

Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 diễn ra trong tuần qua tại thủ đô Jakata, Indonesia, tiếp tục cho thấy những đóng góp chủ động và hiệu quả của Việt Nam với nhiều định hướng và sáng kiến thiết thực.

Tờ The Star của Malaysia có bài viết với nhan đề "Việt Nam tiếp tục khẳng định đóng góp chủ động, hiệu quả tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43". Tờ báo này nhấn mạnh cách tiếp cận nhất quán của Việt Nam, coi ASEAN là một phần không thể thiếu trong chính sách đối ngoại của mình.

Tờ Nikkei Asia có bài viết với tiêu đề, "Liên hợp quốc kêu gọi ASEAN giúp toàn cầu thoát khỏi bế tắc về khí hậu". Tờ báo này nhấn mạnh, các quốc gia dẫn đầu như Indonesia, Việt Nam đã ký kết với Chương trình quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) lần lượt trị giá 20 tỷ USD và 15,5 tỷ USD.

GS. Carl Thayer - Nhà nghiên cứu chính trị quốc tế, Đại học New South Wales, Australia: "Liên quan đến vấn đề khí hậu, một điều quan trọng tôi muốn đề cập là các phương tiện giao thông chạy điện trong khu vực ASEAN. Việt Nam có thị trường và phù hợp trở thành một trung tâm sản xuất. Ô tô điện Việt Nam phát triển nhanh, cùng các nước khác trong ASEAN".

Việt Nam đóng góp chủ động, hiệu quả đối với ASEAN - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.  

Nhiều tờ báo đánh giá sự chủ động của Việt Nam còn được thể hiện trong các cuộc đối thoại với các nước lớn, từ đó thúc đẩy vị thế trung tâm của ASEAN.

Tờ Reuters nhấn mạnh, việc tăng cường các chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam - Trung Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác song phương một cách hiệu quả, thực chất và sâu sắc hơn.

Website của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam trong năm nay và Hội nghị cấp cao đặc biệt Nhật Bản - ASEAN vào tháng 12 sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước và quan hệ Nhật Bản - ASEAN.

Bà Joanne Lin - Điều phối viên, Trung tâm Nghiên cứu ASEAN, Viện ISEAS: "Tôi nghĩ rằng những thành tựu trong tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là rất đáng kể và Việt Nam xứng đáng nhận được sự ghi nhận đó vì trên thực tế, Việt Nam là một trong những nước ủng hộ chính cho tầm nhìn này ngay cả vào năm 2019, khi nhiều thành viên ASEAN rất hoài nghi nhưng Việt Nam cực kỳ ủng hộ sáng kiến của Indonesia".

Tờ The Time of India nhấn mạnh đề xuất ba đột phá chiến lược của Việt Nam nhằm tạo phong trào phát triển mạnh mẽ hơn cho ASEAN trong giai đoạn tới, như thúc đẩy các thể chế, cơ sở hạ tầng khu vực, kết nối nhân dân, xóa bỏ các nút thắt quan liêu và khai thác tiềm năng phát triển của các nước ASEAN.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa