Thứ 3, 23/07/2024, 19:19[GMT+7]

Hội nghị Thượng đỉnh G77 và Trung Quốc tại Cuba

Thứ 7, 16/09/2023 | 13:54:43
6,861 lượt xem
Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc đã khai mạc tại thủ đô La Habana của Cuba.

Đây là hội nghị có quy mô lớn với sự tham dự của người đứng đầu nhà nước, lãnh đạo Chính phủ của 134 quốc gia thành viên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Với chủ đề "Các thách thức phát triển hiện nay: Vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo", Hội nghị  Thượng đỉnh nhóm G77 và Trung Quốc tập trung trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác, phát huy vai trò Nhóm G77 và Trung Quốc trong thúc đẩy phục hồi kinh tế, thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-canel: "Việc thúc đẩy đoàn kết, hợp tác quốc tế, nhất là trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo có ý nghĩa chiến lược trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu".

Hội nghị lần này diễn ra ngay trước Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 78 nên được kỳ vọng góp phần nâng cao tiếng nói của các nước đang phát triển vào nội dung thảo luận của khóa họp.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres: "Thảm họa khí hậu ngày càng thường xuyên hơn, nên tôi kêu gọi các nước phát triển nhanh chóng thực hiện các cam kết tăng cường chính sách tài chính ưu đãi, cung cấp tài chính khí hậu để hỗ trợ các nước đang phát triển vượt qua các thách thức phát triển hiện nay".

Dự kiến, trong ngày hôm nay, lãnh đạo các nước tiếp tục thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các nước phương Nam.

Nhóm G77 là tổ chức liên minh chính phủ lớn nhất của các nước đang phát triển được thành lập năm 1964 với 77 quốc gia sáng lập trong đó có Việt Nam nhằm thúc đẩy lợi ích kinh tế chung của các quốc gia thành viên. Hiện nhóm G77 đã mở rộng tới 134 quốc gia thành viên, đại diện cho 80% dân số thế giới và khoảng 70% số thành viên Liên hợp quốc.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa