Thứ 3, 23/07/2024, 15:19[GMT+7]

Hội nghị đặc biệt về hòa bình cho Dải Gaza

Chủ nhật, 12/11/2023 | 07:27:16
4,286 lượt xem
Liên đoàn Arab và Tổ chức hợp tác Hồi giáo ngày hôm qua đã tổ chức một hội nghị đặc biệt về hòa bình cho Dải Gaza, dưới sự dẫn dắt của nước chủ nhà Saudi Arabia.

Đây là một trong những hội nghị hòa bình lớn nhất được tổ chức tại Trung Đông, kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza từ ngày 7/10.

Hội nghị đã quy tụ được hầu hết các nhân tố chủ chốt trong nền chính trị Trung Đông. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cũng đã tới Saudi Arabia để tham dự hội nghị. Đây là lần đầu tiên sau 11 năm, một tổng thống Iran mới đặt chân tới Saudi Arabia. Bên cạnh đó còn sự tham dự của các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Syria hay Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng, Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman kêu gọi các bên ngừng ngay lập tức các hoạt động quân sự ở Gaza cũng như thả tất cả những người đang bị giam giữ.

Hội nghị đặc biệt về hòa bình cho Dải Gaza - Ảnh 1.

Theo thủ tướng Saudi Arabia: "Đây là một thảm họa nhân đạo, chứng tỏ sự thất bại của cộng đồng quốc tế".

Trong khi phía Iran cảnh báo, chiến tranh sẽ lan rộng nếu Israel không ngừng các cuộc tấn công của mình. Những lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Hezbollah tại Lebanon cho biết, đang tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Israel. Lãnh đạo lực lượng Hezbollah tuyên bố, họ đã sử dụng các tên lửa Burkan, mang tới nửa tấn thuốc nổ, để bắn vào lãnh thổ Israel.

Khoảng 11 nghìn người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát hôm 7/10 tới nay, con số thiệt mạng phía Israel cũng khoảng 1.400 người. Hiện một số nước đang kêu gọi các bên thực hiện một lệnh ngừng bắn hoặc ít nhất một khoảng tạm ngừng nhỏ cho các hoạt động nhân đạo và ngoại giao. Tuy nhiên, phía Israel vẫn giữ nguyên lập trường rằng bất cứ một lệnh ngừng bắn nào cũng có thể tạo điều kiện Hamas củng cố lực lượng. Đồng thời sẽ không thể có lệnh ngừng bắn nào nếu Hamas vẫn giam giữ con tin.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa