Thứ 3, 23/07/2024, 15:10[GMT+7]

ASEAN cam kết thúc đẩy ngành giao thông vận tải tăng trưởng bền vững

Thứ 2, 13/11/2023 | 08:15:05
1,842 lượt xem
Hội nghị ATM lần 29 thông qua Kế hoạch hành động hàng không bền vững ASEAN và Kế hoạch công tác 2023-2024 nhằm thúc đẩy tăng trưởng hàng không bền vững, bắt đầu từ lĩnh vực nhiên liệu hàng không.

Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN (ATM) lần thứ 29 được tổ chức mới đây tại tại Luang Prabang của Lào.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Đông Nam Á, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN (ATM) lần thứ 29 được tổ chức mới đây tại tại Luang Prabang của Lào, đã thông qua nhiều văn kiện hợp tác, nhất là trong lĩnh vực hàng không.

Hội nghị đã thông qua Kế hoạch hành động hàng không bền vững ASEAN (ASAAP) và Kế hoạch công tác 2023-2024 nhằm thúc đẩy tăng trưởng hàng không bền vững trong khu vực, bắt đầu từ lĩnh vực nhiên liệu hàng không.

Hai văn kiện trên thể hiện cam kết mạnh mẽ của ASEAN trong việc hỗ trợ mục tiêu toàn cầu lâu dài và đầy tham vọng của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (CAO) hướng tới mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.

Hội nghị cũng thông qua Kế hoạch tổng thể về dịch vụ không lưu ASEAN (ấn bản lần 3) nhằm đạt được các mục tiêu quản lý không lưu liền mạch trong các lĩnh vực an toàn, khả năng tương tác, hài hòa, môi trường, năng lực và hiệu quả, cũng như thúc đẩy “Một bầu trời ASEAN liền mạch,” qua đó hỗ trợ việc thành lập Thị trường hàng không chung ASEAN.

Nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện (EV) và cắt giảm phát thải carbon trong lĩnh vực giao thông đường bộ trong khu vực, hội nghị đã thông qua Khuyến nghị chính sách nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và các trạm sạc EV ASEAN, qua đó định hướng sự phát triển cơ sở hạ tầng sạc cho EV và hạ tầng hỗ trợ.

Hội nghị giao nhiệm vụ cho các quan chức giao thông vận tải cao cấp hoàn tất biên bản ghi nhớ về phát triển mạng lưới đường cao tốc ASEAN (AHN), trong đó bao gồm danh sách cập nhật các tuyến đường cao tốc ASEAN.

Hội nghị đã thông qua Hướng dẫn về cảng thông minh, được xây dựng để đo lường và phân tích Chỉ số hiệu suất cảng thông minh (SPPI) cho 14 mạng lưới cảng ASEAN.

Hướng dẫn này sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các quốc gia thành viên ASEAN để xác định những khoảng trống về mức độ số hóa cảng cũng như xây dựng các kế hoạch mục tiêu nhằm thúc đẩy sự phát triển các cảng thông minh trong khu vực.

Nhằm hỗ trợ triển khai các sáng kiến thuộc Khung phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) trong lĩnh vực vận tải hàng hải, hội nghị cũng thông qua các khuyến nghị với mục đích tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với các cuộc khủng hoảng tương lai./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa