Thứ 3, 23/07/2024, 13:31[GMT+7]

Tuần lễ cấp cao APEC thảo luận về mục tiêu tài chính bền vững

Thứ 4, 15/11/2023 | 10:05:10
1,957 lượt xem
Sau nhiều năm tập trung vào phục hồi sau đại dịch, năm nay, trong lĩnh vực tài chính, các nền kinh tế APEC đã chú trọng những ưu tiên phát triển dài hạn.

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30, Bộ trưởng Bộ Tài chính 21 nền kinh tế APEC đã nhóm họp ngày hôm qua theo giờ địa phương.

Hội nghị đánh giá qua tiến trình Bộ trưởng Bộ Tài chính APEC năm 2023, các thành viên APEC đã chú trọng kết hợp kinh tế trọng cung hiện đại, huy động và liên kết tài chính để đạt được các mục tiêu về khí hậu và bền vững, cũng như hỗ trợ cho sự phát triển có trách nhiệm của tài sản số trong khu vực.

Ghi nhận phần lớn các nền kinh tế thành viên có dấu hiệu phục hồi tốt sau đại dịch, nhưng hội nghị cũng chỉ ra nhiều thách thức như lạm phát còn ở mức cao, nợ công thế giới đã tăng lên mức kỷ lục, già hóa dân số tăng nhanh và nhất là biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Do đó, bên cạnh việc trao đổi các giải pháp duy trì sự ổn định và tăng trưởng kinh tế vĩ mô, Việt Nam cùng các thành viên APEC đã chia sẻ kinh nghiệm về mô hình tài chính bền vững, trong đó chú trọng vào các công cụ chính sách nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn tài chính, tháo gỡ nút thắt về chuyển đổi năng lượng công bằng và thiết lập vận hành thị trường carbon tự nguyện.

Trước đó, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có các cuộc tiếp xúc làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính các nước Australia, Singgapore, Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới. Tại những cuộc gặp, Việt Nam và các đối tác đã chia sẻ về kinh nghiệm, chương trình hợp tác cụ thể, góp phần nâng cao năng lực quản lý tài chính - ngân sách, phát triển kinh tế.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa