Thứ 3, 23/07/2024, 13:32[GMT+7]

Tảng băng lớn nhất thế giới đang dịch chuyển sau hơn ba thập kỷ

Chủ nhật, 26/11/2023 | 07:24:38
5,139 lượt xem
Tảng băng trôi lớn nhất thế giới đã tách rời khỏi Nam Cực và trên đà dịch chuyển, lần đầu tiên sau hơn ba thập kỷ.

Với diện tích gần 4.000 km2, tảng băng trôi ở Nam Cực có kích thước gần gấp ba lần thành phố New York của Mỹ.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy tảng băng trôi lớn nhất thế giới có tên A23a nặng gần một nghìn tỉ tấn hiện đang trôi nhanh qua mũi phía bắc Bán đảo Nam cực nhờ lực gió và dòng chảy mạnh.

TS. Oliver Marsh - Cơ quan Khảo sát Nam Cực cho biết: "Tảng băng trôi này là một trong những tảng băng trôi lâu đời nhất ở Nam Cực, đồng thời là tảng băng lớn nhất ở thời điểm hiện tại, nó đã tách ra khỏi thềm băng vào năm 1986 và sau đó vẫn nằm khá gần nơi nó vỡ ra trong 30 năm qua. Hiện tảng băng đang di chuyển tương đối nhanh về phía đông của Nam Cực và ra phía đại dương".

Cơ quan Khảo sát Nam Cực cho biết, việc một tảng băng trôi có kích thước lớn như thế này di chuyển là điều rất hiếm gặp, do đó các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ quỹ đạo của tảng băng A23-a.

Vào năm 2020, một tảng băng trôi khổng lồ khác cũng đã từng gây lo ngại về nguy cơ tảng băng va chạm với đảo Nam Georgia ở Đại Tây Dương. Tuy nhiên, tảng băng này sau đó đã vỡ ra thành nhiều phần nhỏ. Các nhà khoa học cũng đang hy vọng điều tương tự đối với tảng băng A23a.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa