Thứ 3, 23/07/2024, 11:29[GMT+7]

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng OSCE tại Bắc Macedonia

Thứ 6, 01/12/2023 | 08:05:15
7,271 lượt xem
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã khai mạc vào ngày 30/11 tại Bắc Macedonia.

Chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm các nội dung liên quan đến tương lai của tổ chức OSCE, vấn đề ngân sách và những thách thức mà tổ chức này đang phải đổi mặt.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã tham dự hội nghị kéo dài hai ngày này nhưng ở hai thời điểm khác nhau.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh nhiều nước không tham dự, trong đó có Ukraine, Ba Lan, Latvia, Estonia và Litva.

Trong một tuyên bố bên lề diễn đàn Tham luận Primakov lần thứ 9 vào ngày 28/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, việc ba nước Estonia, Latvia và Litva từ chối tham gia Hội nghị Ngoại trưởng OSCE sẽ không ảnh hưởng đến tương lai của tổ chức này. Ông Grushko nhấn mạnh, phái đoàn Nga sẽ tới Hội nghị Ngoại trưởng OSCE với tinh thần quyết tâm đưa tổ chức này trở lại tuân thủ các nguyên tắc an ninh và hợp tác ban đầu.

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng OSCE tại Bắc Macedonia - Ảnh 1.

Trước đó cùng ngày, cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Litva thông báo, Ngoại trưởng các nước Latvia, Litva và Estonia sẽ tẩy chay cuộc họp cấp Bộ trưởng OSCE tại Skopje, Bắc Macedonia vì có sự tham gia của ông Sergei Lavrov. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cũng tuyên bố từ chối tham gia cuộc họp.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Nga Lavrov tới một quốc gia thành viên NATO kể từ khi xung đột với Ukraine nổ ra. Vào tháng 9, nhà ngoại giao cấp cao này đã tới New York để tham dự cuộc họp mặt thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên hợp quốc.

OSCE gồm 57 thành viên từ các khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, được thành lập trong Chiến tranh Lạnh nhằm giúp xoa dịu căng thẳng giữa Đông và Tây. Bắc Macedonia hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của tổ chức và ngoại trưởng nước này đã mời ông Lavrov tham dự cuộc họp kéo dài hai ngày bắt đầu từ 30/11.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa