Thứ 3, 23/07/2024, 11:19[GMT+7]

Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - EU tại Bắc Kinh

Thứ 5, 07/12/2023 | 18:45:25
6,086 lượt xem
Đây là hội nghị trực tiếp đầu tiên sau 4 năm giữa các nhà lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Các nhà lãnh đạo gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh EU-Trung Quốc lần thứ 24, ở Bắc Kinh, ngày 7/12/2023.

Các chuyên gia hy vọng, Trung Quốc và Liên minh châu Âu sẽ thu hẹp mâu thuẫn liên quan đến thương mại, cũng như cuộc xung đột tại Ukraine.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi hai bên cùng phối hợp mang lại ổn định toàn cầu, tiếp tục tăng cường lòng tin chính trị song phương.

Trong vòng 1 ngày, các quan chức hàng đầu châu Âu cũng gặp Thủ tướng Lý Cường, hai bên thảo luận về quan hệ kinh tế song phương, nhất là tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy đa dạng sinh học và lĩnh vực y tế, tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trung Quốc đã miễn thị thực cho công dân đến từ 5 nền kinh tế lớn nhất EU, tiếp thêm động lực cải thiện quan hệ song phương.

Gần đây, có nhiều dấu hiệu sáng trong quan hệ giữa hai bên với nhiều cuộc gặp giữa quan chức EU với Trung Quốc. Trong bối cảnh kinh tế châu Âu nhiều khó khăn nên theo nhiều chuyên gia, EU sẽ sẽ tìm những lĩnh vực phù hợp để cải thiện mối quan hệ với đối tác Trung Quốc trong cân bằng mối quan hệ với Mỹ.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa