Thứ 5, 16/05/2024, 01:18[GMT+7]

Ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường đại học Praha, CH Czech tổ chức quốc tang

Thứ 6, 22/12/2023 | 15:25:58
1,507 lượt xem
Vụ xả súng hàng loạt tại một trường đại học ở Praha Cộng hòa Czech đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương.

Cảnh sát đứng trên ban công Khoa Triết học của Đại học Charles ở Praha.

Theo cảnh sát thành phố Praha và các dịch vụ khẩn cấp, vụ xả súng hàng loạt tại một trường đại học ở Praha đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương.

Cảnh sát Cộng hòa Czech hôm 21/12 (theop giờ địa phương) cho biết, họ đang ứng phó với vụ nổ súng ở Quảng trường Jan Palach, gần Quảng trường Phố cổ Praha, trước khi báo cáo rằng đối tượng thực hiện vụ xả súng đã bị "hạ gục".

Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 15h ngày 21/12 (giờ địa phương, tức 14h theo giờ GMT) tại Khoa Nghệ thuật thuộc Đại học Charles, nằm gần các địa điểm du lịch lớn như Cầu Charles có từ thế kỷ 14.

Cảnh sát trưởng thành phố Praha Martin Vondrasek cho biết, kẻ tấn công là một sinh viên Khoa Nghệ thuật của trường đại học này, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Tên của tay súng vẫn chưa được tiết lộ. Ông Vondrasek xác nhận, 14 người thiệt mạng và 25 người bị thương, điều chỉnh lại con số trước đó là 15 người thiệt mạng và 24 người bị thương.

Ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường đại học Praha, CH Czech tổ chức quốc tang - Ảnh 1.

Xe cứu thương chạy về phía tòa nhà Khoa Triết học của Đại học Charles ở trung tâm thành phố Praha. 

Cảnh sát Praha tin rằng cùng ngày 21/12, đối tượng xả súng cũng đã sát hại cha mình trước đó, tại quê nhà ở Hostoun, phía Tây thành phố Praha. Theo cảnh sát trưởng Vondrasek, dựa trên kết quả khám xét nhà của đối tượng, kẻ nổ súng bị nghi ngờ sát hại một người đàn ông và đứa con gái hai tháng tuổi của người này ở phía Đông Praha vào tuần trước.

Các nhà chức trách Czech đã cảnh báo rằng số người thiệt mạng trong vụ nổ súng hôm 21/12 có thể còn tăng thêm.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Czech Vit Rakusan nói với Đài Truyền hình công cộng Czech rằng "không có tay súng nào khác được xác nhận" và kêu gọi người dân làm theo hướng dẫn của cảnh sát.

Động cơ của vụ xả súng vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng cảnh sát trưởng Vondrasek nói với các phóng viên rằng chính quyền có "thông tin mới chưa được xác nhận từ một tài khoản trên mạng xã hội rằng đối tượng được cho là đã lấy cảm hứng từ một vụ tấn công khủng bố ở Nga vào mùa thu năm nay". Được biết, đối tượng xả súng là người sở hữu hợp pháp một số loại súng.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội trên X, trước đây gọi là Twitter, Thủ tướng Czech Petr Fiala cho biết, ông đã hủy chuyến đi tới miền Đông nước này và đang trên đường tới Praha.

"Tôi vô cùng xin lỗi tất cả những người đã trở thành nạn nhân của vụ tấn công không thể tha thứ tại Khoa Nghệ thuật của Đại học Charles", ông Petr Fiala viết trong một bài đăng khác. "Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người thân và bạn bè của các nạn nhân".

Ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại trường đại học Praha, CH Czech tổ chức quốc tang - Ảnh 2.

Một sĩ quan cảnh sát gác trên cầu bắc qua sông Vltava ở trung tâm thành phố Praha.

Bạo lực ở trung tâm lịch sử của thành phố Cộng hòa Czech đã gây ra sự hoảng loạn, khiến cảnh sát phải phản ứng mạnh và cảnh báo người dân nên ở trong nhà.

Kênh truyền hình tư nhân TV Nora đưa tin về một vụ nổ và một tay súng trên nóc tòa nhà ở trung tâm lịch sử Praha.

Theo Thị trưởng Praha Bohuslav Svoboda, Khoa Triết học của Đại học Charles sau đó đã được sơ tán. Sở cảnh sát Praha thông tin, quảng trường thành phố đã bị phong tỏa.

Chính phủ Cộng hòa Czech vừa tuyên bố tổ chức quốc tang vào ngày 23/12 để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ xả súng xảy ra tại Đại học Charles ở thủ đô Praha vào chiều 21/12.

Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất xảy ra tại Cộng hòa Czech. Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước này xác nhận, vụ xả súng không liên quan đến khủng bố .

Hiện cảnh sát Czech đang tích cực điều tra động cơ vụ xả súng kinh hoàng này.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa