Thứ 6, 17/05/2024, 21:18[GMT+7]

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II tuyên bố sẽ thoái vị sau 52 năm trị vì

Thứ 2, 01/01/2024 | 18:24:51
3,339 lượt xem
Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II, vị vua trị vì lâu nhất ở châu Âu, hôm 31/12/2023 cho biết, bà sẽ thoái vị vào ngày 14/1, truyền lại ngôi cho con trai là Thái tử Frederik.

Nữ hoàng Margrethe II tuyên bố sẽ thoái vị vào ngày 14/1/2024.

Nữ hoàng Margrethe II, 83 tuổi, đã trị vì được 52 năm và là nữ hoàng trị vì duy nhất ở châu Âu sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời. Bà được ca ngợi vì đã hiện đại hóa Hoàng gia Đan Mạch một cách tinh tế trong nửa thế kỷ trị vì của mình.

Nữ hoàng Đan Mạch đã đưa ra thông báo bất ngờ trong bài phát biểu đêm giao thừa truyền thống của mình được phát sóng trên truyền hình Đan Mạch, với lý do tuổi tác và các vấn đề sức khỏe.

Bà nói: "Trong hai tuần, tôi đã trở thành Nữ hoàng Đan Mạch được 52 năm. Khoảng thời gian đó sẽ gây tổn hại cho bất cứ ai"; "Vào ngày 14/1/2024, 52 năm sau khi tôi kế vị người cha yêu dấu của mình, tôi sẽ từ chức Nữ hoàng Đan Mạch. Tôi sẽ trao lại ngai vàng cho con trai tôi là Thái tử Frederik".

Nữ hoàng hút thuốc lá liên tục và nói rằng bà sẽ không bao giờ thoái vị. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật lưng mà bà trải qua vào tháng 2/2023 đã "làm dấy lên những suy nghĩ về tương lai, liệu bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để truyền lại trách nhiệm cho thế hệ tiếp theo hay không".

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II tuyên bố sẽ thoái vị sau 52 năm trị vì - Ảnh 1.

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II đã tổ chức Năm Thánh Vàng vào tháng 7/2022.

Nữ hoàng, với tài năng nghệ thuật của, rất nổi tiếng ở Đan Mạch.

Nhà sử học Lars Hovebakke Sorensen nói với hãng thông tấn AFP: "Bà đã trở thành nữ hoàng thống nhất đất nước Đan Mạch trong thời kỳ có nhiều thay đổi lớn: toàn cầu hóa, sự xuất hiện của nhà nước đa văn hóa, các cuộc khủng hoảng kinh tế trong những năm 1970, 1980 và một lần nữa vào năm 2008 đến 2015 và đại dịch".

Với đôi mắt xanh lấp lánh và nụ cười tươi, Nữ hoàng Margrethe II được biết đến với tính cách thoải mái và vui tươi, cũng như sự đóng góp của bà vào nền văn hóa Đan Mạch. Là một họa sĩ, đồng thời là nhà thiết kế trang phục và bối cảnh, bà đã nhiều lần làm việc với Nhà hát Ballet Hoàng gia Đan Mạch và Nhà hát Hoàng gia Đan Mạch.

Bà học tại Đại học Cambridge và Sorbonne ở Paris (Pháp), thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Thụy Điển. Bà đã dịch các vở kịch, trong đó có "All Men Are Mortal" của Simone de Beauvoir với người chồng gốc Pháp của mình dưới một bút danh.

Tuy nhiên, những bức tranh do bà vẽ mới thực sự thu hút sự chú ý của công chúng. Bà đã vẽ minh họa cho một số cuốn sách, bao gồm ấn bản tiếng Đan Mạch vào năm 2002 của J.R.R. "Chúa tể của những chiếc nhẫn" của Tolkien. Và những bức tranh của bà đã được trưng bày trong các viện bảo tàng và phòng trưng bày tại Đan Mạch cũng như ở nước ngoài.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa