Thứ 5, 02/05/2024, 13:59[GMT+7]

Máy bay Nhật Bản bốc cháy: 379 người may mắn thoát chết như thế nào?

Thứ 4, 03/01/2024 | 14:52:21
4,067 lượt xem
Toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay của Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines đã kịp thoát ra ngoài trước khi đám cháy biến máy bay thành một quả cầu lửa.

Máy bay bốc cháy như một quả cầu lửa.

Gần 18 giờ ngày 2/1 (giờ địa phương), máy bay mang số hiệu 516 của Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines trong lúc hạ cánh xuống đường băng C của sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo đã va chạm với một máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

Vụ va chạm đã khiến cả 2 máy bay bốc cháy. Trong số 6 nhân viên trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản có nhiệm vụ chuyển viện trợ tới khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất ngày 1/1 vừa qua, 5 người đã thiệt mạng. Một phi công may mắn thoát chết nhưng bị thương nặng.

Toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay của Japan Airlines đã kịp thoát ra ngoài. Những người sống sót và những người chứng kiến toàn bộ vụ việc này gọi đây là "phép màu".

Video: Máy_bay_Nhật_Bản_bốc_cháy-_379_người_may_mắn_thoát_chết_như_thế_nào-.mp4

 Lửa thiêu đốt máy bay của Japan Airlines. Nguồn: The Guardian

"Đó là phép màu"

Sau vụ va chạm, khói nhanh chóng bủa vây khoang chở khách của máy bay do Japan Airlines vận hành. Một số hành khách lo lắng chạy qua chạy lại các lối đi trong khi những người khác ôm lấy những đứa trẻ đang la hét.

Trong video được chia sẻ với hãng Reuters về khung cảnh bên trong máy bay, một phụ nữ đã cầu xin: "Hãy đưa tôi ra khỏi đây". "Tại sao không mở cửa?", một em bé hét lên.

Anh Tsubasa Sawada (28 tuổi, người dân Tokyo) chia sẻ: "Tôi thật sự nghĩ rằng mình sắp chết. Sau khi xảy ra tai nạn, lúc đầu tôi còn cười khi trông thấy tia lửa bắn ra từ động cơ máy bay, nhưng khi lửa bắt đầu bốc lên thì tôi nhận ra có điều gì đó nghiêm trọng sắp xảy ra".

Video: Máy_bay_Nhật_Bản_bốc_cháy-_379_người_may_mắn_thoát_chết_như_thế_nào-_(1).mp4

 Không khí bên trong khoang hành khách sau vụ va chạm máy bay. 

Cũng theo video được ghi lại trong khoang hành khách, trong lúc mọi người đang hoảng loạn, các tiếp viên hàng không đã yêu cầu hành khách giữ bình tĩnh: "Xin mọi người hãy hợp tác với chúng tôi".

Một hành khách kể lại: Trong khi một số người tỏ ra rất lo lắng, phi hành đoàn vẫn bình tĩnh nhanh chóng triển khai máng trượt sơ tán và mọi người bắt đầu rời khỏi máy bay một cách có trật tự.

Lúc đó, ở bên ngoài, các đơn vị cứu hỏa đang được triển khai tới hiện trường để ứng phó với đám cháy bốc lên từ phía sau máy bay nhưng sau đó lửa bùng lên thành một quả cầu lửa bao trùm toàn bộ máy bay.

Theo Japan Airlines, quá trình sơ tán diễn ra gần như ngay sau khi máy bay dừng lại và toàn bộ hành khách đã an toàn rời khỏi máy bay chỉ trong chưa đầy 20 phút.

Hành khách Sawada kể lại, khoảng 10 phút sau khi mọi người đã ra ngoài, có một tiếng nổ trên máy bay.

"Tôi chỉ có thể nói rằng đây là một phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu chậm chân", anh Sawada xúc động nói.

Hình ảnh ghi lại quá trình này cho thấy, các hành khách đã bình tĩnh rời đi, dường như họ không cầm theo hành lý xách tay.

Trong nhiều năm qua, các cơ quan an toàn hàng không đã cảnh báo rằng hành khách có thể bị đe dọa đến tính mạng nếu dừng lại để mang theo hành lý xách tay trong quá trình sơ tán.

Điều tra toàn diện vụ việc

Ông Paul Hayes, Giám đốc an toàn hàng không của công ty tư vấn hàng không Ascend by Cirium có trụ sở tại Anh, cho rằng: "Phi hành đoàn đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Dường như không có bất kỳ sự ồn ào nào. Thật là kỳ diệu khi tất cả hành khách đều thoát ra ngoài".

Trong cuộc họp báo tối qua, một quan chức của Bộ Giao thông Nhật Bản cũng đánh giá, thủ tục sơ tán của hãng hàng không đã được "tiến hành phù hợp".

Theo quan chức của Japan Airlines, cơ trưởng của máy bay chở khách đã được phép cho máy bay hạ cánh nhưng có thể đã không nhìn thấy máy bay Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản ở phía dưới.

Các nhà chức trách cho biết, họ đang điều tra mọi tình huống có thể xảy ra phía sau vụ tai nạn mà giới chuyên gia hàng không cho rằng rất bất thường. Ủy ban An toàn giao thông Nhật Bản sẽ cử 6 điều tra viên triển khai một cuộc điều tra toàn diện về vụ va chạm này.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa