Thứ 5, 08/08/2024, 02:14[GMT+7]

Hòa đàm Trung Đông được nối lại sau 3 năm đình trệ

Thứ 3, 30/07/2013 | 15:13:12
676 lượt xem
Sau 3 năm bị gián đoạn, các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông sẽ chính thức được nối lại vào hôm nay (30/7) tại Thủ đô Washington của Mỹ sau khi Israel hôm 28/7 thông báo trả tự do cho 104 tù nhân Palestine.

Người dân Israel và Palestine vẫy quốc kỳ trong lễ diễu hành kỷ niệm ngày Jerusalem bên ngoài thành phố cổ Jerusalem. (Ảnh: AP)

Việc Israel thả tù nhân được xem như một điều kiện cơ bản để chính quyền Palestine trở lại bàn đàm phán.

Tuy nhiên trong khi Mỹ, nhà bảo trợ chính của tiến trình hòa bình Trung Đông đang tỏ ra lạc quan về sự khởi đầu này, thì người dân của cả Israel và Palestin – những người trực tiếp liên quan đến tiến trình hòa bình lại chẳng mấy tin tưởng vào kết quả của việc tái khởi động con tàu hòa bình.

Sau 6 lần công du Trung Đông chỉ trong 4 tháng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thuyết phục được Israel và Palestine cùng trở lại bàn đàm phán. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết tham dự các cuộc đàm phán lần này sẽ là các trợ lý cấp cao của Thủ tướng Israel và Tổng thống Palestine cùng với đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Trung Đông với nội dung chính là xây dựng lộ trình đàm phán cho các cuộc thương lượng tiếp theo.

Đêm qua, ngay trước thềm cuộc đàm phán, cựu đại sứ Mỹ tại Israel, ông Martin Indyk đã được bổ nhiệm là đặc phái viên mới của Mỹ về vấn đề hòa bình Trung Đông. Diễn biến mới này được xem như một sự đột phá trong tiến trình hòa bình tại khu vực Trung Đông sau hàng thập kỷ chìm trong bạo lực. 

Tuy nhiên, dường như cả người dân Israel và Palestine lại chẳng mấy tin tưởng vào kết quả cuộc đàm phán lần này.

Rizek Jaradat, người dân Palestine nói: "Kể từ năm 1967 đến giờ, chúng tôi đã có quá nhiều các cuộc đàm phán mà chẳng đạt được kết quả gì”.

Salah Al-Khawaja, người dân Palestine nói: "Các cuộc đàm phán này sẽ chẳng dẫn đến việc Israel chấm dứt chiếm đóng hoặc xây dựng nhà định cư tại bờ Tây, đặc biệt khi mà chúng ta biết rằng các điều kiện đưa ra đều vì lợi ích của người Israel và được Mỹ ủng hộ”.

Micha Perry, người dân Isarel chia sẻ: "Mặc dù biết đã đến lúc phải ngồi vào bàn đàm phán, song tôi không hề tin rằng đàm phán sẽ đạt kết quả. Bởi vì dường như cả hai bên đều chưa sẵn sàng cho điều này”.

Các nhà phân tích về Trung Đông cũng tỏ ra hoài nghi về kết quả của vòng đàm phán lần này, khi cho rằng khó có thể dẫn đến một Hiệp ước hòa bình, chấm dứt hơn 60 năm xung đột giữa người Israel và người Palesstine bởi những vấn đề như biên giới, các khu định cư Do Thái ở bờ Tây, số phận người di cư Palestine, tương lai của thành phố Jerusalem đều là những bất đồng hết sức sâu sắc. Các vòng đàm phán đã bị gián đoạn từ cuối năm 2010, sau một vụ tranh chấp xây dựng khu định cư Do Thái ở bờ Tây.

Theo VTV

  • Từ khóa