Thứ 3, 30/04/2024, 16:06[GMT+7]

ASEAN chống nạn lừa đảo trực tuyến

Chủ nhật, 14/01/2024 | 08:01:46
4,483 lượt xem
Singapore và nhiều nước ASEAN đang tăng cường các biện pháp nhằm trấn áp nạn lừa đảo qua mạng vốn có xu hướng bùng nổ trong những năm gần đây.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 5/1, tất cả các mạng điện thoại ở Singapore như Singtel, Starhub, M1 và Simba đều có thể cho khách hàng thực hiện chức năng chặn số gọi quốc tế. Đây là nỗ lực mới nhất của Singapore trong việc ngăn chặn nạn lừa đảo qua điện thoại.

Trang Channel NewsAsia (CNA) thông tin, khách hàng của các mạng di động trên có thể đóng và mở chức năng khóa số điện thoại quốc tế qua nhiều kênh như gọi điện, nhắn tin hoặc qua ứng dụng của nhà mạng. Đến giữa tháng 6 năm nay, các nhà mạng sẽ mở rộng tính năng chặn cả tin nhắn quốc tế.

Theo thông tin mới nhất từ BusinessTimes, cảnh sát Singapore đang làm việc với các hãng công nghệ như Meta và Google để chặn nạn lừa đảo trên mạng xã hội. Hướng xử lý là mạng Meta sẽ dừng ngay các tài khoản Whatsapp khi bị phát hiện sử dụng để lừa đảo scam. Còn Google sẽ đưa ra biện pháp phủ đầu, theo đó chủ động quét và chặn các đường link dẫn tới các website lừa đảo.

Tại Philippines, thống kê của công ty viễn thông Globe cho thấy, nạn lừa đảo qua tin nhắn ngân hàng hay cuộc gọi đã giảm tới 85% trong năm 2023.

Hệ thống của Globe đã chặn 7 triệu tin nhắn lừa đảo trong 9 tháng đầu năm 2023, giảm mạnh so với 49,3 triệu tin nhắn bị chặn trong cùng kỳ năm 2022. Đây là kết quả hợp tác của công ty viễn thông này với Hiệp hội Ngân hàng Philippines,  bao gồm 45 ngân hàng và thành viên khác trong hệ thống tài chính.

Hiệu quả hợp tác đạt được cũng nhờ quy định từ phía nhà nước Philippines (tương tự như Singapore), yêu cầu tất cả các công ty viễn thông và tổ chức tài chinh phải chịu trách nhiệm về những giao dịch thanh toán trái phép hay thanh toán sai, bao gồm việc bồi thường cho nạn nhân bị lừa đảo.

Ở Thái Lan, tờ Bangkok Post cho biết, đường dây nóng 1441 của Trung tâm vận hành chống lừa đảo trên mạng đã được thiết lập. Đây có thể coi là mặt trận thống nhất khi đường dây nóng kết nối các nhà cung cấp dịch vụ Internet, ngân hàng, cảnh sát và công ty viễn thông trong cuộc chiến chống nạn lừa đảo scam. Trong khi đó, phía cảnh sát Thái Lan cũng tăng cường ứng dụng các biện pháp công nghệ để đối phó với loại tội phạm công nghệ này.

Tờ The Star thông tin, Malaysia đang đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức cho thanh niên trước nạn lừa đảo việc làm. Việc giáo dục này được tiến hành thông qua đường dây nóng, các diễn đàn tương tác trên mạng xã hội như X, Facebook hay Instagram, cũng như thông qua các hội thảo tại trường học, các cộng đồng địa phương. Ý kiến chuyên gia cho rằng việc giáo dục chống lừa đảo này cần được tiến hành sớm, có thể là từ các trường trung học.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa