Thứ 3, 30/04/2024, 19:04[GMT+7]

Đan Mạch đón chào Nhà vua mới Frederik X

Thứ 2, 15/01/2024 | 14:43:14
3,924 lượt xem
Chiều 14/1 (theo giờ địa phương), Nữ hoàng Margrethe đệ Nhị của Đan Mạch đã chính thức truyền ngôi cho con trai cả, Thái tử Frederik.

Nhà vua Frederik X.

Việc truyền ngôi cho Thái tử Frederik diễn ra sau khi Nữ hoàng Margrethe II bất ngờ tuyên bố thoái vị vào ngày 1/1 vừa qua, kết thúc 52 năm trị vì của bà.

Đông đảo người dân Đan Mạch đã bắt đầu tập trung trước trụ sở Quốc hội Đan Mạch ở trung tâm thủ đô Copenhagen để chứng kiến sự kiện này. Giới chức cảnh sát Đan Mạch ước tính sẽ có hơn 100.000 người tập trung chứng kiến khoảnh khắc lịch sử của một trong những chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới.

Đan Mạch đón chào Nhà vua mới Frederik X - Ảnh 1.

Nhà vua Frederik X và Nữ hoàng Margrethe II tại lâu đài Christiansborg, Copenhagen, Đan Mạch, ngày 14/1.

Theo lịch trình, Nữ Hoàng Margrethe II sẽ rời Cung điện Amalienborg ngay sau 13h30 (giờ địa phương, tức 19h30 theo giờ Việt Nam) để đi xe ngựa tới Cung điện Christiansborg, nơi có các văn phòng chính phủ, tòa nhà Quốc hội và Tòa án Tối cao cũng như Phòng Lễ tân Hoàng gia. Vào lúc 14h, bà sẽ ký tuyên bố thoái vị chấm dứt 52 năm trị vì.

Nữ Hoàng Margrethe II, 83 tuổi, sẽ trở thành quốc vương đầu tiên sau gần 900 năm ở Đan Mạch tự nguyện từ bỏ ngai vàng. Con trai cả của Nữ Hoàng Margrethe II là Thái tử Frederik sẽ tự động lên ngôi. 

Đan Mạch đón chào Nhà vua mới Frederik X - Ảnh 2.

Nhà vua Frederik X và Hoàng hậu Mary. 

Sau đó, từ ban công của Cung điện Christiansborg, Thủ tướng Mette Frederiksen sẽ chính thức tuyên bố tước hiệu của Vua Frederik X.

Trước đó, Nữ Hoàng Đan Mạch không công bố lý do cụ thể cho quyết định thoái vị của mình, nhưng cho biết cuộc phẫu thuật lưng hồi tháng 2/2023 khiến bà phải cân nhắc về tương lai. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là thời điểm truyền ngôi phù hợp và sẽ giúp Thái tử Frederik có thời gian phát huy vai trò của một quốc vương.

Đan Mạch đón chào Nhà vua mới Frederik X - Ảnh 3.

Nhà vua Frederik X, Hoàng hậu Mary và các con.

Các cuộc thăm dò dư luận sau khi Nữ Hoàng Margrethe II tuyên bố thoái vị cho thấy Thái tử Frederik và phu nhân, Công nương Mary, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng. Có tới 82% người dân Đan Mạch kỳ vọng tân vương sẽ làm tốt hoặc rất tốt trên cương vị mới, trong khi 86% bày tỏ quan điểm tương tự đối với Công nương Mary.

Người dân Đan Mạch rất yêu quý và kính trọng Nữ Hoàng Margrethe II. Bà đã đồng hành cùng người dân Đan Mạch trong hơn nửa thế kỷ vừa qua. Vì thế, tân vương Frederik X tới đây sẽ phải nỗ lực để thoát ra khỏi cái bóng lớn của mẹ mình.

Theo vtc.vn

  • Từ khóa