Thứ 2, 05/08/2024, 17:15[GMT+7]

Mỹ, Anh sơ tán khẩn cấp nhân viên khỏi Yemen

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:00:33
737 lượt xem
Ngày 6-8, Mỹ và một số nước đồng minh đã rút khẩn cấp các nhân viên ngoại giao ra khỏi Yemen và tăng cường các biện pháp an ninh trên khắp khu vực Trung Đông trước nguy cơ tấn công khủng bố của al-Qaeda.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, khoảng 75 nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ ở Sanaa đã được một chiếc máy bay quân sự Mỹ đưa ra khỏi Yemen tới một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo các công dân Mỹ không nên du lịch tới Yemen và cũng mạnh mẽ thúc giục những công dân nước này hiện đang ở Yemen rời khỏi đây “ngay lập tức”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố: “Chúng tôi rất lo ngại về một loạt các mối đe dọa cho thấy nguy cơ tấn công khủng bố chống lại công dân và các cơ sở của Mỹ ở nước ngoài, đặc biệt là từ Bán đảo Ả-rập”.

Trong khi đó, Anh cũng ra thông báo tạm thời rút toàn bộ nhân viên của Đại sứ quán Anh ở Yemen về nước và sẽ đóng cửa đại sứ quán “cho tới khi có thể đưa nhân viên trở lại”. Pháp và Đức đồng thời cũng đóng cửa các cơ quan ngoại giao ở Yemen. Còn các nước châu Âu khác cũng đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung. Bỉ, Ý và Hà Lan đã khuyến cáo công dân của họ rời khỏi nước này.

Về phần mình, chính phủ Yemen đã chỉ trích hành động này của Mỹ và Anh, rằng việc này đã làm lợi cho những kẻ cực đoan. Mặc dù vậy, lực lượng an ninh Yemen vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao. Tại thủ đô Sanaa, xe thiết giáp và các đơn vị quân đội đã được triển khai chung quanh các phái bộ nước ngoài, các cơ quan của chính phủ và sân bay.

Hãng tin BBC cho biết cơ quan tình báo Yemen đã phát hiện được “hàng chục thành viên của tổ chức al-Qaeda đã xâm nhập vào Sanaa trong vài ngày qua để chuẩn bị cho một đợt tiến công lớn”. Theo các tin tức họ nhận được, đợt tấn công này có thể bao gồm các vụ nổ bom và tiến công liều chết nhắm vào các phái bộ ngoại giao phương Tây cũng như sở chỉ huy quân sự Yemen. Các trạm kiểm soát đã được thiết lập trên khắp thành phố và các quan chức cấp cao cũng đã được khuyến cáo nên hạn chế việc di chuyển.

Trước đó, chính quyền Washington đã đóng cửa hơn 20 đại sứ quán và lãnh sự quán của họ ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi sau khi cơ quan tình báo Mỹ đã nghe trộm được các cuộc đàm thoại giữa hai thủ lĩnh cao cấp của al-Qaeda với nội dung sẽ nối lại các cuộc tấn công khủng bố. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ban hành một cảnh báo toàn cầu tới các công dân Mỹ về nguy cơ tấn công khủng bố nhắm vào “các phương tiện giao thông công cộng và các cơ sở hạ tầng du lịch khác”.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa