Thứ 5, 02/05/2024, 14:55[GMT+7]

Malaysia và Australia ký 4 bản ghi nhớ hợp tác

Thứ 3, 05/03/2024 | 08:30:54
6,220 lượt xem
4 MoU là một cột mốc đáng chú ý trong việc vạch ra một tương lai tiến bộ hơn, đồng thời cho thấy kết quả thực chất của các cuộc gặp giữa hai nước.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

Nhân dịp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim có chuyến thăm chính thức Australia, tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, ngày 4/3, Malaysia và Australia đã ký 4 bản ghi nhớ (MoU) tại Melbourne.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, hai trong số các biên bản ghi nhớ này là biên bản được ký mới. Đó là bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cũng như ứng dụng của lĩnh vực này trong việc thực hiện Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT).

Một bản ghi nhớ thứ hai liên quan đến lĩnh vực an ninh mạng và công nghệ quan trọng. Hai biên bản ghi nhớ khác là các MoU có thể gia hạn, hợp tác trong lĩnh vực thể thao và giáo dục đại học.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho rằng 4 MoU là một cột mốc đáng chú ý trong việc vạch ra một tương lai tiến bộ hơn, đồng thời cho thấy kết quả thực chất của các cuộc gặp giữa hai nước.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về cam kết chung nhằm quản lý tốt hơn các mối đe dọa đối với an ninh mạng và trong tương lai, Australia và Malaysia sẽ có thể tham gia chia sẻ thông tin toàn diện hơn và phát triển kỹ năng đảm bảo an ninh mạng cũng như hợp tác chặt chẽ với nhau về các vấn đề nhập cư và biên giới.

Thủ tướng Anwar Ibrahim xác định năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, kỹ thuật số và an ninh lương thực là những lĩnh vực tiềm năng chính để Malaysia và Australia khám phá hợp tác hơn nữa, đồng thời cho biết Malaysia có thể hưởng lợi đáng kể từ những tiến bộ của Australia.

Nhà lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á cũng cho rằng giáo dục vẫn là ưu tiên hàng đầu trong việc tìm kiếm sự hợp tác hơn nữa./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa