Thứ 7, 10/08/2024, 00:23[GMT+7]

Liên Triều đạt thỏa thuận mở lại KCN Kaesong

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:29:38
576 lượt xem
Ngày 14/8, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận về việc mở cửa trở lại KCN Kaesong tại cuộc họp cấp chuyên viên liên Triều lần thứ 7.

Theo truyền thông Hàn Quốc, hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận mở cửa trở lại KCN liên Triều Kaesong sau 133 ngày KCN này tạm thời bị đóng cửa, với 6 vòng đàm phán (trước đó) kể từ ngày 6-25/7. 

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Ki-woong và Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Park Cheol-soo đã ký thỏa thuận chung này.

Nội dung thỏa thuận đề cập các vấn đề: Đảm bảo để KCN này hoạt động bình thường trong bất kỳ trường hợp nào; đảm bảo an toàn cho người lao động Hàn Quốc làm việc ở KCN, đồng thời đưa ra khuôn khổ pháp lý để bảo hộ tài sản đầu tư và giải quyết tranh chấp, về vấn đề đi lại; hai bên sẽ nỗ lực để KCN phát triển và trở thành KCN có sức cạnh tranh quốc tế.  

Mặc dù không nên rõ thời điểm cụ thể KCN Kaesong hoạt động trở lại, Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí sẽ tích cực nỗ lực để các doanh nghiệp Hàn Quốc sớm khởi động lại hoạt động kinh doanh.

Phát biểu về việc hai miền Triều Tiên đạt được thỏa thuận trên, ngày 14/8, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryu Gil-jae cho biết tình hình KCN liên Triều Kaesong phải được coi như một cơ hội để hai miền Triều Tiên tăng cường sự tin cậy lẫn nhau.

Theo VGP

  • Từ khóa