Thứ 4, 07/08/2024, 04:00[GMT+7]

Costa Rica và Nicaragua căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ

Thứ 5, 15/08/2013 | 16:20:01
736 lượt xem
Tổng thống Costa Rica, Laura Chinchilla, ngày 14/8 đã triệu đại sứ tại Nicaragua về nước để “tham khảo ý kiến” sau khi Tổng thống nước này, Daniel Ortega, tuyên bố Nicaragua có thể đòi chủ quyền đối với tỉnh Guanacaste của Costa Rica.

Nicaragua có thể đòi Costa Rica tỉnh Guanacaste. Ảnh: Google Maps

Tỉnh Guanacaste bên bờ Thái Bình Dương là một trong những điểm đến du lịch quan trọng của Costa Ricaon>. Tỉnh được sáp nhập vào Costa Ricaon> năm 1824. Tỉnh rộng trên 10.000 km2 và hiện có khoảng 280.000 dân. Theo các nhà sử học Costa Ricaon>, vùng đất này trước đây không thuộc nước nào.

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm thành lập Hải quân Nicaragua ngày 13/8, ông Ortega tuyên bố nước này có thể kiện Costa Rica lên Tòa án công lý quốc tế (ICJ) tại La Hay (Hà Lan) để đòi chủ quyền đối với vùng Nicoya và Guanacaste mà theo ông Nicaragua phải nhượng cho Costa Rica, trong bối cảnh Nicaragua phải đương đầu với chính sách bành trướng của Mỹ hồi đầu thế kỷ XIX.

 

Tổng thống Ortega cho biết Nicaraguaon> sẵn sàng đối thoại về vấn đề này, thế nhưng nếu Costa Ricaon> tiếp tục phớt lờ thì không còn con đường nào khác là đưa vấn đề ra tòa giải quyết. Theo ông, Nicaraguaon> có bằng chứng về chủ quyền đối với vùng Nicoya và Guanacaste.

Theo Vietnamplus

  • Từ khóa