Thứ 6, 03/05/2024, 05:58[GMT+7]

Cựu Thủ tướng Hun Sen xin từ nhiệm nghị sĩ Quốc hội Campuchia

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:53:11
6,919 lượt xem
Ngày 2/4, ông Samdech Hun Sen - Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia - đã được Quốc hội nước này chấp thuận từ nhiệm nghị sỹ Quốc hội khóa VII.

Ông Hun Sen ông đã hơn nửa cuộc đời gắn bó tại Quốc hội Campuchia

Phát biểu tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội Campuchia khóa VII, ông Hun Sen cho biết từ tháng 6/1981 đến nay, ông đã hơn nửa cuộc đời gắn bó tại Quốc hội Campuchia. Ông là đại biểu Quốc hội ở tuổi 29 và giữ chức Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế.

Ông Hun Sen đã cảm ơn tất cả các cựu nghị sĩ đã bầu ông làm Thủ tướng Campuchia ở tuổi 32 vào năm 1985. Kể từ đó, ông liên tục được tín nhiệm giữ chức Thủ tướng Campuchia trong suốt 38 năm. Cho đến tháng 8/2023 vừa qua, vị trí đặc biệt này đã được con trai cả của ông là ông Hun Manet đảm nhiệm.

Trong suốt 45 năm qua, sau khi giải phóng đất nước Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, ông Samdech Hun Sen đã cùng với Đảng Nhân dân Campuchia chèo lái đất nước chùa tháp vượt qua bao khó khăn thử thách, đặc biệt là giúp Campuchia kết thúc cuộc nội chiến để có điều kiện phát triển thuận lợi như ngày hôm nay.

Trước đó một ngày, ông Hun Sen đã viết thông điệp chia tay lên dach sách điểm danh nghị sĩ tham dự kỳ họp thứ hai Quốc hội Campuchia khóa VII. Đây cũng là cuộc họp cuối cùng của cựu Thủ tướng Campuchia tại nghị trường Quốc hội, nơi ông trở thành nghị sĩ Quốc hội đương nhiệm sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 7/2023.

Tại phiên họp trên, ông Hun Sen đã có bài phát biểu cuối cùng tại nghị trường Quốc hội Campuchia sau nửa đời gắn bó.

Ngày 3/4, Thượng viện Campuchia khóa mới sẽ khai mạc phiên họp đầu tiên và ông Samdech Hun Sen sẽ được bầu giữ chức Chủ tịch Thượng viện Campuchia khóa V nhiệm kỳ 2024 - 2030. Thượng viện Campuchia khóa mới có 62 thượng nghị sĩ, trong đó có ông Hun Sen.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa