Thứ 5, 02/05/2024, 23:38[GMT+7]

Senegal có Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:47:47
7,399 lượt xem
Hôm 2/4, ông Bassirou Diomaye Faye (44 tuổi) đã trở thành Tổng thống trẻ nhất từ trước đến nay của quốc gia Tây Phi Senegal.

Tân Tổng thống Senegal Bassirou Diomaye Faye

Ông Diomaye Faye, ứng cử viên của liên minh đối lập đã giành chiến thắng trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức hôm 24/3. Ngày 27/3 vừa qua, Ủy ban bầu cử quốc gia Senegal đã công bố kết quả bầu cử chính thức với chiến thắng thuộc về ông Diomaye Faye, với tỷ lệ 54,28% số phiếu bầu.

Đây cũng là lần đầu tiên một ứng cử viên của phe đối lập giành chiến thắng ngay từ vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1960.

Cuộc bầu cử đã chứng minh Senegal có một nền dân chủ ổn định ở Tây Phi, một khu vực bị rung chuyển bởi các cuộc đảo chính và âm mưu đảo chính trong những năm gần đây.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống, ông Diomaye Faye Faye đã tưởng nhớ những người bị giết hại và bị bắt trong các cuộc biểu tình, cũng như hứa sẽ đem lại chủ quyền lớn hơn cho Senegal, đồng thời nỗ lực xây dựng sự thịnh vượng lâu dài.

Đây là chức vụ dân cử đầu tiên của ông Faye, vốn là một cựu thanh tra thuế. Sự thăng tiến của ông đã phản ánh sự thất vọng lan rộng trong giới trẻ Senegal đối với đường lối của đất nước - một quan điểm chung trên khắp châu Phi, nơi có dân số trẻ nhất thế giới và một số nhà lãnh đạo bị cáo buộc là "tham quyền cố vị" trong nhiều thập kỷ.

Aissata Sagna, một công nhân nhà máy 39 tuổi làm việc trong chiến dịch tranh cử của Faye, cho biết: "Đó là đỉnh cao của một cuộc đấu tranh lâu dài vì dân chủ và pháp quyền. Đây là một ngày ăn mừng đối với chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi đã mất đi những người trẻ thiệt mạng trong các cuộc biểu tình".

Theo vtv.vn


  • Từ khóa