Chủ nhật, 05/05/2024, 08:53[GMT+7]

Bầu cử Quốc hội Hàn Quốc: Đảng cầm quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol thất bại, Thủ tướng xin từ chức

Thứ 5, 11/04/2024 | 14:40:18
7,701 lượt xem
Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã thất bại trước các đảng đối lập trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol

Tính đến 6h ngày 11/4, với hơn 99% số phiếu được kiểm, đảng Dân chủ (DP) đối lập dự kiến giành hơn 170 trong số 300 ghế tại quốc hội. Một đảng liên minh với DP dự kiến giành được ít nhất 10 ghế. Tại vùng thủ đô Seoul, nơi được coi là chiến trường chính quyết định kết quả bầu cử, DP giành chiến thắng ở 102 trong số 122 khu vực bầu cử.

Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) (Đảng cầm quyền của Tổng thống Hàn Quốc) được dự đoán chỉ giành hơn 100 ghế.

Dù chiếm thế đa số ở quốc hội, phe đối lập vẫn không thể kiểm soát hơn 2/3 số ghế, đồng nghĩa họ không thể bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống, sửa đổi Hiến pháp, luận tội Tổng thống và phế truất ông trước khi nhiệm kỳ kết thúc năm 2027.

Bầu cử Quốc hội Hàn Quốc: Đảng cầm quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol thất bại, Thủ tướng xin từ chức - Ảnh 1.

Với thất bại của Đảng Quyền lực Nhân dân, 3 năm còn lại trong nhiệm kỳ của ông Yoon được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn 

Trong cuộc bầu cử lần này, 254 trong tổng số 300 ghế quốc hội được bầu trực tiếp hôm 9/4, 46 ghế còn lại được phân bổ cho các đảng dựa trên tổng số phiếu nhận được.

Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) dự kiến công bố kết quả chính thức vào cuối ngày 11/4. Theo NEC, gần 29,7 triệu người, tương đương 67% cử tri đủ điều kiện, đã đi bỏ phiếu, đánh dấu tỷ lệ cử tri đi bầu cử quốc hội cao nhất từ trước đến nay.

Một số nhà phân tích coi bầu cử Quốc hội lần này là cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống Yoon, người không giành được nhiều sự ủng hộ ngay từ khi nhậm chức tháng 5/2022. Tỷ lệ ủng hộ ông chỉ ở khoảng 30% và việc PPP không chiếm thế đa số trong quốc hội đã cản trở chương trình lập pháp bảo thủ về mặt xã hội của ông, như cải cách hệ thống y tế dẫn đến cuộc đình công của các bác sĩ nội trú và kế hoạch loại bỏ Bộ Bình đẳng giới.

Giới phân tích cho rằng 3 năm còn lại trong nhiệm kỳ của ông Yoon sẽ gặp nhiều khó khăn.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 5/2022, chính quyền Tổng thống Yoon gặp nhiều trở ngại trong việc thúc đẩy các đạo luật quan trọng, đặc biệt là dự luật cải cách thuế, vì vấp phải sự phản đối tại Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Bầu cử Quốc hội Hàn Quốc: Đảng cầm quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol thất bại, Thủ tướng xin từ chức - Ảnh 2.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo

Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và các quan chức cấp cao bên cạnh Tổng thống Yoon Suk Yeol đã xin từ chức sau thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Truyền thông Hàn Quốc, trong đó có hãng thông tấn Yonhap, cũng đưa tin Thủ tướng Han Duck-soo và các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Yoon đã đệ đơn từ chức. Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Yoon chưa ngay lập tức xác nhận chính thức các báo cáo.

Trong một cuộc họp báo riêng, lãnh đạo Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền cũng cho biết ông Han Duck-soo sẽ từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại bầu cử.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở PPP ở Seoul, lãnh đạo PPP - ông Han Dong-hoon - cho biết: "Tôi thay mặt đảng xin lỗi mọi người vì đảng đã không nhận được sự ủng hộ của người dân. Tôi xin chấp nhận ý nguyện của người dân và kiểm điểm sâu sắc về bản thân. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về kết quả bầu cử và từ chức".

Theo vtv.vn

  • Từ khóa