Chủ nhật, 05/05/2024, 11:28[GMT+7]

Bão Babet gây xói mòn dọc bờ biển Musselburgh tương đương trong 5 năm

Thứ 6, 12/04/2024 | 08:08:09
7,225 lượt xem
Một cơn bão tàn phá khắp Vương quốc Anh chỉ trong vài ngày đã gây ra thiệt hại xói mòn tương đương trong 5 năm dọc theo bờ biển Scotland, một báo cáo mới cho thấy.

Nhiều khu vực ở thị trấn Brechin đã phải sơ tán sau khi sông South Esk vỡ bờ trong cơn bão Babet

Bão Babet đã tàn phá nhiều vùng của Anh vào tháng 10/2023, khiến hàng chục nghìn hộ gia đình bị mất điện và nhà cửa, tài sản bị ngập trong nước khi lượng mưa cực lớn trút xuống. 

Khu vực Đông Bắc Scotland là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Babet, người dân sống tại nhiều khu vực ở thị trấn Brechin đã phải sơ tán sau khi sông South Esk vỡ bờ. Một số người đã thiệt mạng trong cơn bão.

Ở Đông Lothian thuộc Scotland, bờ biển Musselburgh bị ảnh hưởng nặng nề với khoảng 4.000 m3 trầm tích bị cuốn ra khỏi các bãi biển.

Trong một báo cáo gửi chính quyền địa phương, dự án Dynamic Coast cho biết: "Bão Babet đã gây tổn thất trầm tích bãi biển và xói mòn rìa thảm thực vật ở bãi biển phía trên, đồng thời phân bố lại trầm tích dọc bờ biển về phía Tây. Ở nhiều nơi, cơn bão này gây ra tình trạng xói mòn tương đương với mức xói mòn diễn ra trong 5 năm chỉ trong vài ngày và loại bỏ khoảng 4.000 m3 trầm tích khỏi các bãi biển Musselburgh".

Bão Babet gây xói mòn dọc bờ biển Musselburgh tương đương trong 5 năm - Ảnh 1.

Cảng Fisherrow ở Musselburgh

Báo cáo cho biết thêm may mắn là bão Babet đã xảy ra vào đợt thủy triều xuống chứ không phải thủy triều mùa xuân, nếu không tác động sẽ "nghiêm trọng hơn nhiều".

Tuy nhiên, dự án Dynamic Coast cảnh báo: "Trong khi cơn bão Babet không gây tổn hại đáng kể đến các công trình quản lý lũ lụt hoặc cơ sở chống lũ tự nhiên hiện có (như cồn cát), khả năng phục hồi tự nhiên của bãi biển đã bị giảm".

Đánh giá Thay đổi Bờ biển Musselburgh do Dynamic Coast và Đại học Glasgow thực hiện đã được công bố trên dịch vụ thư viện của các thành viên Hội đồng Đông Lothian.

Báo cáo nhằm mục đích cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương về công việc của họ trong khuôn khổ kế hoạch chống lũ lụt ở Musselburgh cũng như các nhiệm vụ quy hoạch rộng hơn và chống biến đổi khí hậu.

Họ đã cảnh báo rằng việc lập mô hình bờ biển trong tương lai cho thấy "rủi ro xói mòn bờ biển trong tương lai trên diện rộng và hiện chưa được giải quyết" và chính quyền sở tại cần đưa vấn đề vào danh mục cần xử lý.

Báo cáo khuyến nghị Hội đồng Đông Lothian lập ra một chương trình giám sát bãi biển và thực hiện kế hoạch thích ứng với biến đổi ven biển (CCAP) cho toàn bộ mặt tiền bờ biển địa phương. Nó cũng khuyến nghị cần tập trung tại những khu vực dễ bị tổn thương nhất để giúp "phân phối lại trầm tích một cách nhanh chóng".

Theo vtv.vn

  • Từ khóa