Thứ 5, 02/05/2024, 06:26[GMT+7]

EU tái khẳng định cam kết thúc đẩy thị trường chung châu Âu

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:53:01
7,463 lượt xem
Việc thúc đẩy thị trường chung châu Âu không chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững và cân bằng của khu vực.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trong cuộc họp báo kết thúc Hội nghị thượng đỉnh bất thường của EU.

Ngày 18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của Liên minh châu Âu (EU) đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc thảo luận và đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy thị trường chung châu Âu, sau khi cựu Thủ tướng Italy Enrico Letta trình bày báo cáo về tương lai của thị trường nội khối.

Với mục tiêu khai thác triệt để tiềm năng của thị trường 450 triệu dân, EU đã nhấn mạnh vào việc xử lý các góc khuất trong hệ thống hiện tại.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Hội đồng châu Âu nhấn mạnh mặc dù thị trường chung châu Âu đã tồn tại hơn ba thập kỷ và đã tạo ra những tập đoàn khổng lồ trong các ngành công nghiệp như hóa chất, hàng không và ôtô, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần được khắc phục.

Các lĩnh vực như tài chính, viễn thông, năng lượng và quốc phòng vẫn bị phân tán do các quốc gia có những quy định khác nhau, điều này đã gây ra rào cản và hạn chế khả năng cạnh tranh.

Ông Enrico Letta nhấn mạnh thị trường nội địa phải được hoàn thiện và mở rộng cụ thể trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng, viễn thông và tài chính, những yếu tố then chốt của an ninh kinh tế của EU.

Ông cũng đề nghị bổ sung thêm quyền thứ 5 là kiến thức và đổi mới vào 4 quyền tự do di chuyển của thị trường nội địa hiện nay gồm con người, hàng hóa, dịch vụ và vốn.

Châu Âu đang phải đối mặt với thách thức đầu tư. Theo Ủy ban châu Âu (EC), họ phải đầu tư hơn 620 tỷ euro (658 tỷ USD) mỗi năm chỉ riêng cho mục tiêu chuyển đổi sinh thái và kỹ thuật số.

Thêm vào đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ước tính chi tiêu quân sự để hỗ trợ Ukraine mỗi năm vào khoảng 75 tỷ euro.

Liên minh thị trường vốn (CMU) phải giúp vượt qua thách thức này bằng cách chuyển tiền tiết kiệm vào nền kinh tế thực.

Đây cũng là nội dung được bàn thảo tại cuộc họp ngày 18/4 nhằm mục đích mang lại động lực chính trị mới cho dự án này, vốn đã bị sa lầy trong các cuộc tranh luận kỹ thuật suốt 10 năm, trong bối cảnh lợi ích quốc gia khác nhau.

Phát biểu họp báo chung sau khi kết thúc hội nghị, ông Enrico Letta; Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết đây là một trong những cuộc thảo luận thú vị nhất trong 6 tháng qua, đồng thời nhấn mạnh báo cáo này nói về cách người châu Âu sẽ tự mình nắm giữ vận mệnh của mình.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trước đó cũng đã tuyên bố lần đầu tiên có một cuộc tranh luận sâu sắc và cần thiết về khả năng cạnh tranh của EU, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng khối lượng tài chính khổng lồ của người dân "Lục địa già," cảnh báo về nguy cơ tiền tiết kiệm "chảy" khỏi EU và không được huy động để hỗ trợ đổi mới.

Các quốc gia thành viên của EU đang nỗ lực xác định các định hướng chiến lược cho nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo, dự kiến bắt đầu sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

Việc thúc đẩy thị trường chung châu Âu không chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững và cân bằng của khu vực, từ đó tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế và xã hội của toàn bộ EU./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa