Chủ nhật, 16/06/2024, 23:57[GMT+7]

Iran công bố báo cáo nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của Tổng thống Raisi

Thứ 6, 24/05/2024 | 07:44:28
6,473 lượt xem
Theo báo cáo, chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi đã giữ nguyên lộ trình đã định trước đó trong suốt chặng đường và không đi chệch khỏi đường bay.

Hiện trường vụ rơi trực thăng.

Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Iran ngày 23/5 công bố báo cáo đầu tiên về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay trực thăng gần đây dẫn đến cái chết của Tổng thống Ebrahim Raisi và đoàn tùy tùng.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim dẫn báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Các Lực lượng vũ trang Iran cho biết, sau vụ tai nạn, một ủy ban điều tra cấp cao gồm các chuyên gia và kỹ thuật viên đã đến hiện trường vụ tai nạn vào sáng 20/5.

Theo báo cáo, chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi đã giữ nguyên lộ trình đã định trước đó trong suốt chặng đường và không đi chệch khỏi đường bay.

Báo cáo tiết lộ, gần một phút rưỡi trước khi xảy ra vụ việc, phi công của chiếc trực thăng bị rơi đã liên lạc với 2 chiếc trực thăng khác trong đoàn tháp tùng của tổng thống.

Không có dấu vết của đạn hay vật dụng tương tự nào được tìm thấy trên mảnh vỡ của chiếc trực thăng bị rơi. Sau khi đâm vào núi, chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi đã bốc cháy.

Báo cáo nói thêm thời tiết bất lợi “sương mù và nhiệt độ thấp” đã gây khó khăn cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Theo báo cáo, vào lúc 5 giờ sáng giờ địa phương ngày 20/5 (01h30 giờ GMT), với sự hỗ trợ của máy bay không người lái, vị trí chính xác của chiếc máy bay gặp nạn đã được xác định. Không có vấn đề đáng ngờ nào được phát hiện trong các cuộc trò chuyện giữa tháp canh và phi hành đoàn. Thông tin chi tiết sẽ được cung cấp sau khi điều tra thêm.

Ngày 19/5, Tổng thống Raisi và phái đoàn tùy tùng đang trên đường đến tỉnh Đông Azarbaijan thì chiếc trực thăng chở họ bị rơi ở khu vực miền núi.

Trên trực thăng gặp nạn còn có Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và đại diện của Lãnh đạo tối cao Iran tại tỉnh Đông Azarbaijan, Mohammad Ali Ale-Hashem.

Ngày 23/5, thi hài ông Raisi đã được chôn cất tại thánh địa Hồi giáo Imam Reza tại quê hương ông ở thành phố Mashhad, phía Đông Bắc Iran./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa