Thứ 2, 22/07/2024, 23:35[GMT+7]

Núi lửa ở Iceland lại phun trào

Thứ 5, 30/05/2024 | 07:59:52
6,657 lượt xem
Một ngọn núi lửa ở Iceland đã bắt đầu phun trào trở lại - lần thứ 5 kể từ tháng 12/2023.

Vụ phun trào diễn ra trên bán đảo Reykjanes - nơi sinh sống của 30.000 người, ngay phía Nam thủ đô Reykjavik của Iceland. Vụ phun trào bắt đầu vào đầu giờ chiều sau một loạt trận động đất ở phía Bắc Grindavik - một thị trấn đánh cá với 3.800 người đã được sơ tán.

Văn phòng Khí tượng Iceland cho biết dung nham đã phun cao khoảng 50 mét lên bầu trời từ một vết nứt dài khoảng 4 km và ngày càng mở rộng.

Đài truyền hình quốc gia Iceland RUV đưa tin, spa nước nóng Blue Lagoon nổi tiếng đã được sơ tán trước vụ phun trào.

Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Keflavik của Reykjavik hiện đang hoạt động bình thường nhưng hành khách được khuyến khích theo dõi thông tin du lịch.

Cảnh sát sở tại cho biết lực lượng phòng vệ dân sự của Iceland đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Iceland là nơi sinh sống của gần 400.000 người và nằm phía trên một điểm nóng núi lửa ở Bắc Đại Tây Dương. Núi lửa ở quốc đảo này thường xuyên phun trào và chính quyền địa phương đã có nhiều kinh nghiệm xử lý.

Núi lửa ở Iceland lại phun trào - Ảnh 1.

Bức ảnh được chụp bằng máy bay không người lái vào ngày 13/4/2024 tại Svartsengi gần Grindavik, Iceland, cho thấy vụ phun trào núi lửa tại Sundhnukagigar ở phía Tây Nam Iceland.

Các nhà chức trách đã cảnh báo về nguy cơ núi lửa hoạt động trong khu vực khi các nghiên cứu cho thấy có magma tích tụ dưới lòng đất. Trong nỗ lực ngăn chặn thiệt hại, các rào cản nhân tạo đã được đặt ra để chặn dung nham chảy về phía nhà máy điện địa nhiệt, spa Blue Lagoon và thị trấn Grindavik.

Các vụ núi lửa phun trào trước đây đã buộc cư dân phải sơ tán, làm gián đoạn hệ thống sưởi trong khu vực, các tuyến đường trọng điểm bị đóng cửa - và thậm chí san bằng một số ngôi nhà ở Grindavik.

Vụ phun trào hôm 29/5 là vụ phun trào thứ 8 trên bán đảo Reykjanes kể từ năm 2021 và là kết quả của việc hệ thống địa chất hoạt động trở lại sau 800 năm "ngủ yên". Điều này nhấn mạnh những thách thức mà Iceland đang phải đối mặt khi các nhà khoa học cảnh báo Reykjanes có thể phải đối mặt với những vụ phun trào trong nhiều thập kỷ hoặc thậm chí nhiều thế kỷ.

Hoạt động núi lửa gây rối loạn nhất của Iceland trong thời gian gần đây xảy ra vào năm 2010, khi núi lửa Eyjafjallajokull phun trào, phun ra những đám tro bụi núi lửa khổng lồ khiến các không phận trên khắp châu Âu phải đóng cửa và 100.000 chuyến bay bị hoãn, hủy.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa