Thứ 2, 29/07/2024, 01:24[GMT+7]

Chính phủ Nhật Bản xúc tiến xử lý nước nhiễm phóng xạ

Thứ 3, 03/09/2013 | 14:57:14
522 lượt xem
Chính phủ Nhật Bản sẽ không để mặc Công ty Điện lực Tokyo trong việc xử lý nước thải nhiễm phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukusshima số 1.

Cuộc họp của Chính phủ Nhật Bản với cơ quan liên quan nhằm xử lý vấn đề nước nhiễm phóng xạ ở Nhà máy Fukushima số 1. Ảnh: NHK

Theo truyền thông Nhật Bản, các nhà lãnh đạo nước này đã xây dựng một kế hoạch giúp Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 với số tiền khoảng 21 tỷ yên (tương 210 triệu USD) để xử lý một lượng lớn nước nhiễm phóng xạ.

Số tiền này được sử dụng cho giải pháp làm đất đóng băng để tạo ra một bức tường ngầm xung quanh lò phản ứng số 4 bị hư hỏng nhằm làm sạch nước nhiễm phóng xạ.

Trong cuộc họp với các bên liên quan ngày 2/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Chính phủ sẽ đi đầu trong giải quyết vấn đề này và không để mặc đơn vị điều hành nhà máy là Công ty Điện lực Tokyo trong việc khắc phục vấn đề rò rỉ nước nhiễm phóng xạ, trên cơ sở những biện pháp hiện có nhưng giờ cần quyết liệt hơn.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide cũng cho biết Chính phủ sẽ làm hết sức, gồm cả việc dùng đến quỹ dự phòng.

Ngày 3/9, Chính phủ Nhật Bản sẽ soạn thảo kế hoạch cơ bản đối phó với tình trạng rò rỉ nước nhiễm xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Trong diễn biến liên quan, Công ty Điện lực Tokyo cho biết mức độ bức xạ beta của 1 trong 3 thùng chứa nước thải phóng xạ đo được cuối tuần qua là 1.800 millisieverts/giờ, một mức rất cao.

Công ty cũng đã đẩy mạnh việc giám sát các thùng chứa kể từ khi 300 tấn nước thải nhiễm phóng xạ rò rỉ từ 1 thùng chứa được phát hiện hồi giữa tháng 8.

Theo VGP

  • Từ khóa