Chủ nhật, 23/06/2024, 13:59[GMT+7]

Số người tử vong khi hành hương đến Mecca vượt 900 người

Thứ 5, 20/06/2024 | 16:12:57
2,456 lượt xem
Số người tử vong trong lễ hành hương Hajj ở Saudi Arabia đã vượt 900 người.

Một trong những nguyên chính là do nắng nóng khi nhiệt độ ở thánh địa Mecca chạm ngưỡng 51,8oC vào ngày 17/6.

Khoảng 1,8 triệu người từ khắp nơi trên thế giới, nhiều người cao tuổi và ốm yếu, đã tham gia cuộc hành hương kéo dài nhiều ngày, chủ yếu là ngoài trời. Một nhà ngoại giao cho hay chỉ riêng số người Ai Cập tử vong đã tăng lên ít nhất 600 người, tăng gần gấp đôi chỉ sau 1 ngày, chủ yếu là do nắng nóng.

Một nhà ngoại giao khác cho biết có khoảng 68 người tử vong đến từ Ấn Độ. Các trường hợp tử vong khác cũng đã được xác nhận là người Jordan, Indonesia, Iran, Senegal...

Gia đình và bạn bè của những người làm lễ hành hương Hajj đã phải lùng sục các bệnh viện, bám sát tin tức truyền thông vì lo sợ điều tồi tệ xảy ra với người thân trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt.

Giẫm đạp, cháy lều, nắng nóng và nhiều yếu tố khác đã khiến hàng trăm người chết khi hành hương tới Mecca trong 30 năm qua. Nhiều nghi lễ thực hiện ngoài trời, yêu cầu đi bộ, gây thêm khó khăn cho người hành hương, đặc biệt là người cao tuổi.

Nhiệt độ suốt nhiều mùa hành hương đều trên 40oC. Tuy nhiên, mùa hành hương năm nay tại thành phố Mecca diễn ra dưới thời tiết còn khắc nghiệt hơn, khi có nhiều ngày nhiệt độ vượt ngưỡng 50oC.

Lễ Hajj là một trong năm trụ cột của đạo Hồi, tất cả người Hồi giáo có đủ khả năng đều phải hoàn thành chuyến hành hương này ít nhất một lần trong đời. Năm 2023, hơn 200 người hành hương được cho là đã thiệt mạng, hầu hết là người Indonesia, tại lễ Hajj.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa