Thứ 5, 04/07/2024, 17:22[GMT+7]

Chính phủ đoàn kết mới của Nam Phi tuyên thệ nhậm chức

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:54:27
329 lượt xem
Chính phủ đoàn kết mới của Nam Phi dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Hội nghị Quốc tế thành phố Cape Town.

Ông Parks Tau (phải) tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nam Phi tại Cape Town.

Ngày 3/7, chính phủ đoàn kết mới của Nam Phi dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Cyril Ramaphosa đã tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Hội nghị Quốc tế thành phố Cape Town.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, dưới sự giám sát của Chánh án tối cao Raymond Zondo và trước 32 bộ trưởng trong nội các, ông Paul Mashatile, người được tái bổ nhiệm làm Phó Tổng thống, đã đọc lời tuyên thệ, cam kết cống hiến hết mình vì sự thịnh vượng của nền cộng hòa và tất cả người dân nước này.

Ông Mashatile là một trong số 76 thành viên chính phủ mới tuyên thệ nhậm chức ngày 3/7.

Cùng với ông Mashatile, 32 bộ trưởng của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNU) đến từ nhiều đảng phái chính trị khác nhau và 43 thứ trưởng cũng tuyên thệ nhậm chức.

Trong lời tuyên thệ, Bộ trưởng Cảnh sát mới được bổ nhiệm Senzo Mchunu cho biết ông đã sẵn sàng đảm nhận công việc và muốn giải quyết một số thách thức ưu tiên chính mà Nam Phi phải đối mặt, chẳng hạn như tỷ lệ giết người cao, hãm hiếp và cướp giật, các vụ đột nhập vào nhà trộm cắp cùng những vấn đề khác.

Trong khi đó, thành viên của đảng Liên minh Dân chủ (DA) Leon Schreiber tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Nội vụ, cam kết giải quyết tình trạng tồn đọng thị thực cho người nước ngoài tại Nam Phi.

Trước đó, hôm 30/6, Tổng thống Ramaphosa, 71 tuổi, đã công bố chính phủ liên minh, bao gồm lãnh đạo của đảng đối lập chính trước đây và chứng kiến số lượng bộ trưởng tăng từ 30 lên 32, cùng với 43 thứ trưởng. Đây là chính phủ có số lượng thành viên lớn nhất của Nam Phi kể từ năm 1994.

Ngày 2/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ramaphosa để chúc mừng người đồng cấp tái đắc cử gần đây và thành lập Chính phủ đoàn kết dân tộc thành công.

Theo thông cáo của Văn phòng Phủ Tổng thống Nam Phi, Tổng thống Biden cam kết hợp tác chặt chẽ với chính quyền thứ bảy của Nam Phi về các vấn đề then chốt như tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, phát triển xã hội và biến đổi khí hậu trước thời điểm Nam Phi làm chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào năm 2025.

Nam Phi sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch G20 vào cuối năm nay và sẽ đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường niên của nhóm vào cuối năm 2025./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa