Thứ 2, 08/07/2024, 13:26[GMT+7]

Bão Beryl mạnh lên lần nữa, chuẩn bị đổ bộ vào Texas

Thứ 2, 08/07/2024 | 10:07:27
323 lượt xem
Bão Beryl đang băng qua vùng nước ấm của vịnh Mexico trong quá trình hướng tới bang Texas của Mỹ.

Bão Beryl được dự báo sẽ gia tăng sức mạnh và đạt tới cường độ bão trước khi đến gần bờ biển bang Tex vào ngày 7/7 (theo giờ địa phương) và đổ bộ vào ngày 8/7 với mưa lớn, gió thổi mạnh và nước dâng cao nguy hiểm.

Cảnh báo bão đã được ban bố cho khu vực bờ biển rộng lớn từ vịnh Baffin - phía Nam thành phố Corpus Christi thuộc bang Texas - đến Sargent - phía Nam thành phố Houston, đồng thời cảnh báo nước dâng cao do bão đã có hiệu lực. Các khu vực khác nằm trong vùng cảnh báo bão nhiệt đới.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, tính đến tối 6/7, bão Beryl cách thành phố Corpus Christi khoảng 535 km về phía Đông Nam và có sức gió mạnh 95 km/h. Cơn bão đang di chuyển về phía Tây Bắc với tốc độ 20 km/h.

Là cơn bão sớm nhất phát triển thành bão cấp 5 ở Đại Tây Dương, Beryl đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng khi đi qua vùng biển Caribe hồi đầu tuần qua. Sau đó, bão tấn công Mexico như cơn bão cấp 2, làm đổ cây, thiệt hại hệ thống lưới điện nhưng không gây thương vong trước khi suy yếu thành bão nhiệt đới khi di chuyển qua bán đảo Yucatan.

Bão Beryl mạnh lên lần nữa, chuẩn bị đổ bộ vào Texas - Ảnh 1.

Cột điện, dây điện điện bị hư hại nằm trên mặt đất sau gió giật mạnh trong bão Beryl ở Tulum, bang Quintana Roo, Mexico

Giới chức bang Texas cảnh báo người dân sống dọc theo toàn bộ bờ biển chuẩn bị cho lũ lụt, mưa lớn và gió mạnh.

Trung tướng Dan Patric - quyền Thống đốc bang Texas trong lúc Thống đốc Greg Abbott đi công du ở Đài Loan (Trung Quốc) - đã ban hành tuyên bố phòng ngừa thảm họa cho 121 quận.

Chính quyền một số thành phố ven biển đã kêu gọi người dân sống ở các khu vực trũng thấp dễ bị lũ lụt tự nguyện sơ tán, cấm cắm trại trên bãi biển và đề nghị du khách đi du lịch vào cuối tuần nghỉ lễ 4/7 di dời khỏi các khách sạn ven biển.

Ông Mitch Thames - phát ngôn viên của quận Matagorda thuộc bang Texas, cách Houston khoảng 160 km về phía Tây Nam - thông báo chính quyền địa phương đã ban hành yêu cầu sơ tán tự nguyện đối với các khu vực ven biển của quận.

Tại thành phố Corpus Christi, giới chức sở tại yêu cầu du khách rút ngắn chuyến đi và trở về nhà sớm nếu có thể. Người dân được khuyên nên bảo vệ nhà cửa bằng cách che chắn cửa sổ và sử dụng bao cát để đề phòng lũ lụt có thể xảy ra.

Tại quận Refugio - phía Bắc thành phố Corpus Christi, các quan chức đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với 6.700 cư dân ở đây.

Trước khi tấn công Mexico, Beryl đã tàn phá ở Jamaica, St. Vincent và Grenadines và Barbados. Ba người được cho là đã thiệt mạng do bão ở Grenada, 3 người ở St. Vincent và Grenadines, 3 người ở Venezuela và 2 người ở Jamaica.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa