Thứ 2, 22/07/2024, 23:21[GMT+7]

ECOWAS cảnh báo nguy cơ tan rã

Thứ 2, 08/07/2024 | 18:36:56
5,520 lượt xem
Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) ngày 7/7 cảnh báo, khối này có nguy cơ tan rã và ngày càng bất ổn sau khi Burkina Faso, Mali và Niger - 3 quốc gia nằm dưới quyền lãnh đạo của các chính quyền quân sự, nêu rõ ý định rời khối thông qua việc ký một hiệp ước liên minh.

Ông Bola Ahmed Tinubu, Tổng thống Nigeria, Chủ tịch ECOWAS, phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ECOWAS diễn ra tại Abuja, Nigeria

Hiệp ước Liên minh các quốc gia Sahel (AES), ký ngày 6/7, nhấn mạnh quyết tâm "quay lưng" với ECOWAS của Burkina Faso, Mali và Niger. ECOWAS đang hối thúc 3 nước này trở lại chế độ dân chủ.

Theo Chủ tịch Ủy ban ECOWAS Omar Touray, sự tự do đi lại và thị trường chung 400 triệu dân là hai trong những lợi ích chính của khối, tuy nhiên, những lợi ích này sẽ bị đe dọa nếu Burkina Faso, Mali và Niger rời đi.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ECOWAS ở thủ đô Abuja (Nigeria), ông Touray cho rằng, việc tài trợ các dự án kinh tế trị giá hơn 500 triệu USD ở Burkina Faso, Mali and Niger cũng có thể bị chấm dứt hoặc đình chỉ.

“Xét đến những lợi ích này, rõ ràng là sự tan rã sẽ không chỉ cản trở sự tự do đi lại và định cư của người dân, mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong khu vực”, ông Touray nhấn mạnh.

Ông Touray cho rằng, việc Burkina Faso, Mali và Niger rời ECOWAS sẽ là đòn giáng mạnh vào hợp tác an ninh, đặc biệt là đối với lĩnh vực chia sẻ thông tin tình báo và tham gia cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực.


Theo nhandan.vn

  • Từ khóa