Thứ 2, 22/07/2024, 23:26[GMT+7]

Hàn Quốc, Nhật Bản tổ chức hội nghị lãnh đạo quốc phòng cấp cao lần đầu tiên sau 9 năm

Thứ 5, 11/07/2024 | 15:32:14
5,722 lượt xem
Ngày 10/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này và Nhật Bản đã tổ chức các cuộc họp chung giữa các lãnh đạo quốc phòng cấp cao của hai bên tại thủ đô Tokyo.

Trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

Diễn ra trong bối cảnh Seoul và Tokyo nỗ lực cải thiện quan hệ song phương và ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên, đây là lần đầu tiên cuộc họp quan chức quốc phòng cấp vụ trưởng đầu tiên giữa Hàn Quốc và Nhật Bản kể từ tháng 8/2015. Trước đó, cuộc họp thường được tổ chức thường niên kể từ khi bắt đầu vào năm 1994.

Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik cho biết, ông Lee Seung-beom, Vụ trưởng Vụ chính sách quốc tế và người đồng cấp Nhật Bản Atsushi Ando đã thảo luận về tình hình an ninh khu vực cũng như trao đổi và hợp tác quốc phòng trong cuộc họp mới nhất.

Một quan chức của Bộ này cho biết thêm cuộc họp tập trung vào việc thảo luận về các lĩnh vực tiềm năng có thể hợp tác khi hai bên nối lại các cuộc đàm phán, thay vì thảo luận về các vấn đề đang chờ xử lý.

Cuộc họp mới nhất diễn ra một tháng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Nhật Bản đồng ý thực hiện các biện pháp ngăn chặn tái diễn tranh chấp hàng hải năm 2018 về việc máy bay tuần tra của Nhật Bản thực hiện chuyến bay ở độ cao được coi là "thấp bất thường" qua một tàu chiến Hàn Quốc. Trong khi Seoul chỉ trích cách tiếp cận nguy hiểm của máy bay này, thì Tokyo cáo buộc tàu Hàn Quốc đã khóa radar điều khiển hỏa lực trên máy bay.

Sự việc này là một trong những nguyên nhân gây bất đồng giữa Seoul và Tokyo trong nhiều năm.

Trong cuộc hội đàm được tổ chức bên lề Đối thoại Shangri-La 2024 ở Singapore vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik và người đồng cấp Nhật Bản Minoru Kihara, cũng đã đồng ý tiến hành các cuộc hội đàm cấp thứ trưởng quốc phòng thường xuyên và nối lại các cuộc họp chính sách cấp chuyên viên nhằm xây dựng lại lòng tin lẫn nhau.

Thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang nỗ lực tăng cường hợp tác an ninh ba bên nhằm chống lại các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên. Ba quốc gia đã tổ chức cuộc tập trận đa phương lần đầu tiên Freedom Edge vào cuối tháng 6 vừa qua.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa