Thứ 2, 22/07/2024, 21:12[GMT+7]

NATO ra tuyên bố chung đánh dấu 75 năm thành lập

Thứ 6, 12/07/2024 | 08:23:02
6,610 lượt xem
Lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ra tuyên bố Washington nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh NATO kỷ niệm 75 năm thành lập khối.

Video: 12_NATO_ra_tuyên_bố_chung_đánh_dấu_75_năm_thành_lập.mp4

Trong tuyên bố chung 38 điểm, lãnh đạo các nước thành viên NATO khẳng định đoàn kết trong khối, đồng thời nhấn mạnh NATO tiếp tục là diễn đàn xuyên Đại Tây Dương quan trọng và không thể thiếu nhằm tham vấn, phối hợp và hành động trước mọi vấn đề liên quan tới an ninh tập thể và của mỗi nước. Các đồng minh NATO khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện ba nhiệm vụ cốt lõi của khối bao gồm răn đe và phòng thủ, ngăn ngừa và quản lý khủng hoảng, và an ninh hợp tác.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 10/7, Tổng thư ký NATO Stoltenberg nêu rõ việc các nhà lãnh đạo NATO tuyên bố lộ trình Ukraine gia nhập là "không thể đảo ngược", đã phản ánh rõ mong muốn của khối.

NATO ra tuyên bố chung đánh dấu 75 năm thành lập - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, DC, Mỹ.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo NATO cũng đã nhất trí về các biện pháp hỗ trợ đáng kể cho Ukraine, trong đó bao gồm khoản hỗ trợ 40 tỷ Euro (43,4 tỷ USD) cho Ukraine trong năm tới, cam kết cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến và chuyển giao máy bay chiến đấu F-16.

Ngày 10/7, Canada đã cam kết viện trợ quân sự 500 triệu USD cho Ukraine. Đây là một phần của gói hỗ trợ mà các nước thành viên NATO đã thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh.

Cùng ngày, tân Thủ tướng Anh Keir Starmer tái cam kết sẽ duy trì sự ủng hộ kiên định của nước này đối với Ukraine khi ông gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Hội nghị thượng đỉnh NATO. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra vài ngày sau khi Công đảng của ông Starmer giành được chiến thắng vang dội, chấm dứt chuỗi 14 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Moscow sẽ giám sát chặt chẽ mọi diễn biến và quyết định được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa