Thứ 3, 16/07/2024, 07:14[GMT+7]

Điều tra vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump, lãnh đạo quốc tế lên án mạnh mẽ

Chủ nhật, 14/07/2024 | 19:31:59
971 lượt xem
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị bắn bị thương vào sáng 14/7 (theo giờ Việt Nam) khi đang phát biểu tại buổi vận động tranh cử được tổ chức tại bang Pennsylvania.

Video: 14_Điều_tra_vụ_nổ_súng_nhằm_vào_ông_Donald_Trump,_lãnh_đạo_quốc_tế_lên_án_mạnh_mẽ_-_VTV.VN.mp4

 Vụ việc đang được điều tra theo hướng là một vụ ám sát. Đây là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một Tổng thống hoặc ứng cử viên Tổng thống Mỹ kể từ khi ông Ronald Reagan bị bắn vào năm 1981.

Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết đã có nhiều phát súng được bắn từ trên cao nhằm vào sân khấu nơi ông Trump đang vận động tranh cử.

Một khán giả đã thiệt mạng, hai khán giả bị thương nặng. Kẻ nổ súng đã bị tiêu diệt.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xác định kẻ tình nghi tấn công là một đối tượng 20 tuổi ở bang Pennsylvania. Tên của đối tượng này chưa được công bố. Lực lượng an ninh đã phát hiện một súng tiểu liên AR tại hiện trường.

New York Post đưa tin thủ phạm đã phục kích ở trên mái của nhà máy sản xuất cách khu vực sân khấu hơn 100 mét.

Cảnh sát New York đã tăng cường an ninh quanh tòa Trump Tower sau vụ nổ súng. Theo các nguồn tin, các nhân viên an ninh được trang bị súng trường đã có mặt tại hiện trường.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng lần đầu tiên sau vụ việc: "Tôi đã bị bắn bằng một viên đạn xuyên qua phần trên của tai phải. Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da".

Ban vận động tranh cử của ông Donald Trump và Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa ra tuyên bố thông báo cựu Tổng thống sẽ tiếp tục hướng tới Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra từ ngày 15/7. Thông báo nêu rõ cựu Tổng thống Trump đang hướng tới sự kiện đại hội ở Milwaukee để chính thức được lựa chọn làm ứng cử viên của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ.

Điều tra vụ nổ súng nhằm vào ông Donald Trump, lãnh đạo quốc tế lên án mạnh mẽ - Ảnh 1.

Lực lượng thực thi pháp luật đứng gác bên ngoài Trump Tower ở thành phố New York, sau khi cựu Tổng thống Trump bị bắn tại một cuộc mít-tinh ở bang Pennsylvania.

Ngay sau khi thông tin về vụ xả súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được công bố, chính giới Mỹ và lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã lên án vụ tấn công, đồng thời lên tiếng kêu gọi chống lại bạo lực chính trị.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi chấm dứt bạo lực chính trị sau vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng cử viên đảng Cộng hòa - khi đang vận động tranh cử.

Ông Biden nói: "Tại Mỹ, không có chỗ cho hành vi bạo lực như vậy. Chúng ta không thể cho phép điều này xảy ra. Chúng ta không thể tha thứ cho điều này".

Tổng thống Biden lưu ý rằng ông đã được thông tin kỹ lưỡng về vụ việc và đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ứng cử viên Donald Trump sau vụ nổ súng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Antony Blinken và nhiều quan chức Nhà Trắng cho biết họ cảm thấy choáng váng trước thông tin vụ xả súng nhằm vào ứng cử viên Trump, khẳng định bạo lực chính trị là không thể chấp nhận được.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực chính trị này.

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới như Thủ tướng Australia, Thủ tướng Anh, Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Israel, Tổng thống Venezuela... cũng đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết chống lại bạo lực chính trị, đồng thời hy vọng cựu Tổng thống Trump nhanh chóng hồi phục.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ các ứng cử viên Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ và Donald Trump bên phía đảng Cộng hòa sau vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania.

Theo vtv.vn


  • Từ khóa