Thứ 4, 07/08/2024, 20:25[GMT+7]

Nga kêu gọi Syria từ bỏ vũ khí hóa học

Thứ 3, 10/09/2013 | 15:46:42
599 lượt xem
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi chính quyền Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cơ quan giám sát quốc tế, như một cách để tránh bị Mỹ tấn công quân sự.

Đội kiểm tra vũ khí hóa học của LHQ tại Syria. (Ảnh: Reuters)

Ngày 9/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi Syria đặt kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát của quốc tế và sau đó tiêu hủy vũ khí hóa học đồng thời tham gia công ước về thủ tiêu vũ khí hóa học.

Ông Lavrov đưa ra phát biểu trên sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Walid Muallem tại Moscow. Ông Lavrov cho biết ông đã chuyển đề nghị này tới Ngoại trưởng Syria Muallem và Nga trông đợi sẽ nhận được hồi đáp nhanh chóng và tích cực.

Ngoại trưởng Nga cho rằng kế hoạch trên sẽ giúp "tránh được các cuộc tấn công quân sự" chống Syria mà Mỹ và các đồng minh phương Tây đang cân nhắc. Ông nêu rõ "nếu đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế có thể giúp tránh được các cuộc tấn công quân sự thì Nga sẽ lập tức bắt tay vào việc này".

Moscow cũng nói rõ rằng cáo buộc chính quyền Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8 của Mỹ và các đồng minh là không thuyết phục.

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã tuyên bố rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể tránh được một cuộc can thiệp quân sự nếu chuyển giao kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế trong tuần tới. Tuy nhiên ông Kerry cũng cho rằng ông Assad sẽ không chấp nhận việc này.

Chuyến công du Nga của Ngoại trưởng Syria Walid Muallem diễn ra khi các nhà lập pháp Mỹ trở lại làm việc sau kỳ nghỉ hè và tập trung vào thảo luận về kế hoạch tấn công quân sự có giới hạn vào Syria.

Trong tình trạng bế tắc tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ tiếp tục chiến dịch vận động tìm hậu thuẫn ngoại giao tại châu Âu trong khi chờ đợi lưỡng viện Quốc hội Mỹ họp và biểu quyết.

Theo VGP

  • Từ khóa